Nên mua đồng hồ cơ hay pin? So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin chi tiết nhất

Thảo luận trong 'Thời trang, trang sức' bắt đầu bởi dgmasia, 3/11/23.

  1. dgmasia

    dgmasia Active Member

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Đồng hồ đeo tay, sở hữu đa dạng màu sắc, kiểu dáng như đồng hồ mặt vuông, mặt tròn, v.v, là phụ kiện cấp thiết để khẳng định cá tính bắt mắt của bạn. Vậy nên chọn loại đồng hồ cơ tự động hay đồng hồ chạy pin? Anh chị cùng Julius Nhận định trong bài viết dưới đây nhé!



    Tổng quan về đồng hồ cơ
    Đồng hồ cơ là gì?
    Đồng hồ cơ tự động, đồng hồ cơ lộ máy (automatic watches) là dòng đồng hồ hoạt động dựa trên chuyển di cơ học của bộ máy. Để đồng hồ hoạt động bạn cần lên dây cót, giả dụ bạn giới hạn việc lên dây cót thì đồng hồ sẽ ngưng hoạt động.

    [​IMG]

    Cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ
    Đồng hồ cơ hoạt động dựa trên năng lượng được truyền vào đồng hồ bằng phương pháp vặn dây cót hoặc sinh ra từ bộ phận roto (quả lăng). Dây cót được làm cho trong khoảng kim khí bản mỏng, dây cót cuộn lại rồi từ từ bung ra kéo những bánh răng di chuyển.



    Tổng quan về đồng hồ pin (đồng hồ thạch anh hay đồng hồ Quartz)
    Đồng hồ pin là gì?
    Đồng hồ pin hay còn gọi là đồng hồ Quartz được giới thiệu đến công chúng vào năm 1969. Đồng hồ dùng bộ động dao điện tử để hoạt động. Pin của loại đồng hồ này mang thời kì sử dụng hơi lâu lên tới vài năm mới thay pin 1 lần.



    Cơ chế hoạt động của đồng hồ pin
    Đồng hồ chạy pin hoạt động dựa vào năng lượng điện của pin truyền qua một tinh thể thạch anh (quartz) được gắn trong mạch điện. Dòng điện chạy qua làm cho tinh thể thạch anh rung mang tần số không đổi, rung động này là cơ sở để đồng hồ hoạt động.

    Xem thêm các thông tin liên quan khác về đồng hồ tại Julius: https://thejulius.com.vn/blogs/nen-mua-dong-ho-co-hay-pin-vi-sao/

    Phân biệt đồng hồ cơ và đồng hồ pin
    Về kiểu dáng và ngoại hình
    Tuỳ vào mỗi chiếc đồng hồ sẽ mang ngoại hình và bề ngoài khác nhau như đồng hồ Citizen sang trọng, Casio mạnh mẽ,.... Đối mang đồng hồ cơ, do được tích hợp bộ máy và những linh kiện bên trong khá phức tạp nên sẽ sở hữu thiết kế lớn bản. Bề ngoài của đồng hồ cơ thích hợp có các người sở hữu bắt mắt và thích sự mạnh mẽ.

    Trái lại, đồng hồ chạy pin sở hữu bộ máy và những linh kiện hơi nhỏ gọn nên thường có thiết kế tối giản, tao nhã. Đồng hồ cơ sẽ phù hợp mang các người có cổ tay nhỏ và mê say sự nhẹ nhõm, tối giản.



    Về độ sai số
    Xét về độ sai số thì đồng hồ cơ có độ sai số cao hơn đồng hồ chạy pin, nhắc cả những đồng hồ cơ cao cấp. Thường nhật, đồng hồ cơ thường sai số ở mức -10 tới +20 giây/ngày. Trong khi đó, đồng hồ chạy pin có độ sai số hơi rẻ chỉ vào khoảng +/- 0.5 giây/ngày.

    [​IMG]

    Về nguồn năng lượng
    Đối mang đồng hồ cơ thì năng lượng được sinh ra trong khoảng thao tác vặn dây cót hoặc từ phòng ban roto (quả lăng). Lúc cổ tay của bạn được vận động thì rotor bên trong sẽ chuyển động vòng vèo trục. Khi đấy, nguồn năng lượng sẽ được truyền đến lò xo giúp cho đồng hồ hoạt động.

    Nguồn năng lượng của đồng hồ chạy pin sẽ phụ thuộc hồ hết vào hoạt động của tinh thể thạch anh được lắp đặt bên trong. Đồng hồ sẽ cần 1 dòng điện trường từ pin để khiến tinh thể dao động và giúp cho đồng hồ được hoạt động thường nhật.



    Về khả năng chống thấm nước
    Thường nhật, đồng hồ cơ sẽ với khả năng chống thấm kém hơn đồng hồ pin. Tuy nhiên, khi sử dụng đồng hồ pin bạn phải lưu ý đến dung lượng pin và tiến hành thay pin lúc pin cạn. Vấn đề thay pin này cũng sẽ ảnh hưởng khá rộng rãi tới hệ số chống nước của đồng hồ.

    [​IMG]

    Về khả năng chống sốc
    Đồng hồ cơ sẽ có khả năng chống sốc kém hơn đồng hồ chạy pin. Bởi vì, đồng hồ chạy pin như đồng hồ G-Shock được ngoài mặt nguyên khối nên những linh kiện và bộ máy bên trong được bảo vệ. Bên cạnh đó, bên ngoài đồng hồ pin còn có vòng nhựa bao bọc nên chống sốc khá tốt.



    Về vấn đề sửa chữa, bảo dưỡng
    Trong trường hợp bị hư hỏng hay bị va đập mạnh thì đồng hồ cơ sẽ tiện lợi tu chỉnh hơn đồng hồ chạy pin. Vì lúc đồng hồ pin bị hư thì bạn phải thay pin đồng hồ hoặc thay IC, việc thay mới này sẽ hơi tốn kém.

    [​IMG]

    Về sự di chuyển của kim giây
    Điểm dị biệt dễ nhận thấy nhất của 2 mẫu đồng hồ này nằm ở sự di chuyển của kim giây. Đồng hồ cơ sẽ có kim giây chạy một cách thức mượt mà qua từng Thống kê. Trái lại, kim giây của đồng hồ pin lúc đi lại sẽ bị giật và không liên tiếp như đồng hồ cơ.



    Về khả năng hoạt động tự nhiên đeo
    Lúc dùng đồng hồ cơ bạn phải đeo nó trên tay mỗi ngày khoảng 8 tiếng hoặc thực hiện thao tác lên dây cót để đồng hồ với thể duy trì hoạt động.

    Đối có đồng hồ pin, khi bạn không đeo thì đồng hồ vẫn hoạt động thông thường nhờ vào nguồn năng lượng từ pin.

    [​IMG]

    Nhìn chung, bộ máy và các linh kiện bên trong đồng hồ cơ được chế tác một cách thức rất kĩ càng và công phu cộng mang chất liệu quý giá nên giá thành của đồng hồ cơ hơi đắt sở hữu chi phí ngả nghiêng từ 4 triệu tới hơn 70 triệu đồng (cập nhật 05/2023). Trái lại, đồng hồ pin mang bộ máy đơn giản hơn nên chi phí cũng sở hữu phần phải chăng hơn đồng hồ cơ, chỉ từ 359 ngàn đến 65 triệu đồng (cập nhật 05/2023).



    Ưu, nhược điểm của mỗi mẫu
    Đồng hồ cơ
    Điểm hay

    • Với vẻ ngoài cổ điển, đồng hồ cơ không chỉ là 1 trang bị xem giờ mà còn là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị
    • Đồng hồ cơ có độ bền khá cao, bộ máy bên trong hoạt động hơi nhẹ
    • Sự vận động của kim giây khôn cùng mượt mà, đẹp mắt
    • Tiện lợi sửa chữa khi xảy ra sự cố hư hỏng
    • Phù hợp sở hữu những người thích sự mạnh mẽ
    Nhược điểm

    • Chi phí tương đối cao
    • Độ sai số cao hơn đồng hồ pin


    Đồng hồ pin
    Thế mạnh

    • Đồng hồ chạy pin tốt hơn so sở hữu đồng hồ cơ
    • Đồng hồ pin có độ sai số phải chăng
    • Sở hữu vẻ ngoài năng động, tương đối nhỏ gọn
    • Thích hợp sở hữu những người cổ tay nhỏ và vừa
    • Sở hữu khả năng không thấm nước và chống sốc khá cao
    Nhược điểm

    • Kim giây chuyển động bị giật tạo cảm giác khó chịu
    • Lúc xảy ra hư hỏng sẽ khó sang sửa hoặc thay pin


    Nên chọn đồng hồ pin hay đồng hồ cơ
    Lý do chọn đồng hồ cơ
    Đồng hồ cơ rất phù hợp cho các ai ưa thích cá tính cổ điển, sang trọng. Bộ máy đồng hồ hoạt động nhẹ nhàng cũng sở hữu độ bền cao sẽ tạo điều kiện cho bạn không hối hận tiếc lúc bỏ ra một khoảng tiền tương đối lớn để mang 1 loại đồng hồ cơ.



    Lý do chọn đồng hồ pin
    Đồng hồ pin thích hợp cho Cả nhà mê say kỹ thuật tiên tiến. Tuy nhiên, đồng hồ pin với đa dạng ngoại hình, chủng loại, giá cả lại tốt hơn rộng rãi so có đồng hồ cơ. Tuy nhiên, đồng hồ pin còn có độ sai số tốt và khả năng chống thấm, chống sốc cực tốt.
    Tham khảo thêm các mẫu đồng hồ được ưa chuộng hiện nay tại

    Đồng hồ Julius Hàn Quốc
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này