Tình trạng xâm nhập mặn ở miền Tây

Thảo luận trong 'Mặt hàng điện tử, công nghệ' bắt đầu bởi dailymaylanh, 13/4/24.

  1. dailymaylanh

    dailymaylanh Active Member

    Bài viết:
    1,659
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Tình trạng xâm nhập mặn ở miền Tây
    Hạn hán xâm nhập biển và kế hoạch ứng phó khu vực phía Tây
    Sau lễ hội mùa xuân, mùa nóng và khô bắt đầu. Cách đây 4 năm (2016), hạn hán, xâm nhập mặn ở miền Tây gây thiệt hại nặng nề. Năm 2020, tình trạng trên lại tái diễn. Tính đến ngày 10/4/2024, nước mặn đã ảnh hưởng đến 10/13 tỉnh, thành phố phía Tây (Đồng bằng sông Cửu Long), một số tỉnh có vị trí địa lý xa bờ biển chưa bị ảnh hưởng như Thaksin, An Giang, Cần Thơ. Trong đó, 5 tỉnh miền Tây gồm Cà Mau, Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang và Long An ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán, xâm nhập mặn.

    Xem >>> May bom PCCC phao noi

    Dự báo độ mặn năm nay có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm và cao hơn đỉnh mặn năm 2016. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp nhận định tình trạng xâm nhập mặn ở khu vực phía Tây (Đồng bằng sông Cửu Long) là rất nghiêm trọng và tiếp tục gia tăng. Mức độ cao duy trì trong suốt thời gian còn lại của mùa khô năm nay. Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, nước mặn năm nay về rất sớm, có nơi sớm nhất là vào tháng 11/2019. Năm 2016 được coi là năm kỷ lục về xâm nhập mặn, 100 năm mới xảy ra một lần. Nhưng năm 2020 có thể còn tồi tệ hơn.
    Vậy người phương Tây nên phản ứng thế nào?
    Linh hoạt thay đổi mùa vụ và cây trồng
    Như chúng ta đã biết, ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Miền Tây), nguồn thu nhập chủ yếu chủ yếu là các sản phẩm trồng trọt như: lúa gạo, cây ăn quả... Hầu hết các loại cây trồng đều rất dễ bị nhiễm mặn. Năm 2016, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng nhiều ruộng lúa, vườn cây ăn trái, chết dần hoặc biến mất hoàn toàn. Từ bài học này, người nông dân cùng với các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp ứng phó với xâm nhập mặn một cách linh hoạt hơn, như:
    - Xây dựng các hồ chứa nước ngọt dự trữ nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt ở quy mô cộng đồng. Các hộ gia đình được khuyến cáo xây dựng bể chứa nước, chum để trữ nước mưa cho gia đình. Về phía người làm vườn, có nhiều nông dân ngoài việc đào bới, nạo vét ao hồ, kênh rạch còn đầu tư hệ thống trữ nước ngọt bằng túi nilon lớn đặt dưới kênh rạch của vườn cây ăn trái.

    Xem >>> Giá bơm Pentax

    - Nghiên cứu chuyển đổi loại cây trồng sang sử dụng đất bỏ hoang có nguy cơ bị nhiễm mặn để trồng các loại cây ngắn ngày cần ít nước. Chẳng hạn, những cánh đồng lúa có nguy cơ bị ảnh hưởng mặn sẽ được chuyển đổi sang trồng rau, đậu, khoai và trồng cây ngắn ngày trên một phần diện tích đất để tránh lãng phí, giảm thiệt hại.
    - Bạn có thể nuôi trăn để làm thức ăn cho gia súc như: bò, trâu, dê bằng nguồn thức ăn từ cỏ dại hoặc cỏ tự nhiên trong ruộng vườn của mình.
    Giải pháp lâu dài là chủ động chống hạn, mặn
    Như tổ tiên chúng ta thường nói: “Khó mà khôn”, và chắc chắn rằng tình trạng xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Tây trong tương lai không thể khắc phục triệt để mà trái lại, tình hình có thể sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Biến đổi khí hậu khiến mực nước biển dâng cao. Ngoài ra, do tác động của con người, như việc xây dựng các đập thủy điện dọc sông Mê Kông. Việc sử dụng sai mục đích nguồn nước ngọt cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm, lãng phí nguồn nước.
    Ở cấp độ vĩ mô, chính phủ nên nghiên cứu các chính sách lưu trữ và sử dụng hợp lý tài nguyên nước ngọt.
    Thích ứng với điều kiện tự nhiên để phát triển nông nghiệp, công nghiệp và kinh tế chế biến
    Người dân cần phát triển các mô hình kinh tế dựa trên các quy hoạch tổng thể bền vững được hướng dẫn bởi các chính sách.

    Xem thêm >>> Báo giá máy bơm công nghiệp

    CÔNG TY TNHH THUẬN HIỆP THÀNH

    Địa chỉ: 1129/3 Lạc Long Quân, Phường 11, Quận Tân Bình, Tp HCM
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này