[Giải Đáp] Xả Tang Là Gì? Có Nên Xã Tang Sớm Hay Không?

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi willson105, 9/5/23.

  1. willson105

    willson105 Expired VIP

    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Theo phong tục xưa để tang, xả tang hay những lễ thức tang chế khác đều nhằm mục đích bày tỏ tấm lòng, miêu tả sự đau buồn, nhớ thương người đã mất. Riêng đối với lễ xả tang đa số gia quyến không biết xả tang cho người mới mất ngay khi vừa mai táng. Vậy lễ mãn tang là gì? Thời kì xả tang là bao lâu? Lễ thức xả tang cần làm gì là điều rất quan trọng mà bạn cần phải biết để giảm thiểu được những việc không nên làm lúc thực hiện. Cùng hoaviennirvana tìm hiểu lễ thức này trong bài viết dưới đây nhé!
    1. Xả tang là gì?

    Nghi tiết xả tang còn được gọi là cúng mãn tang. Đây là lễ thức được diễn ra với mục đích thông báo, khiến cho lễ hết thơi gian để tang của gia đình đối sở hữu người đã qua đời.
    Nghi thức xả tang sở hữu ý nghĩa đến nét văn hóa lâu đời của người Việt. Để tang, xả tang giống như 1 nghi thức tưởng niệm, thương nhớ người đã chết thật, mong mỏi họ yên nghỉ, phù trì cho con cháu, hậu duệ sau này.
    [​IMG]
    Sau khi người thân trong gia đình vừa tắt hơi, người còn sống doanh nghiệp tang lễ bộc bạch sự đau buồn, tiếc thương người đã mất. Thời điểm tổ chức tang lễ cho người vừa mất được gọi là phát tang.
    Sau lúc hoàn tất lễ thức phát tang, người còn sống thực thi nhiệm vụ và phận sự có người đã mất như thắp hương, thờ tự,… trong khoảng thời gian này được gọi là để tang. Sau lúc hoàn tất những nhiệm vụ, nghĩa vụ trong quá trình để tang thì tiến hành lễ thức xả tang.

    2. Thời gian xả tang là bao lâu?


    Lễ xả tang là thời hạn, nhiệm vụ và nghĩa vụ để tang đã hoàn tất. Theo phong tục, con cháu phải để tang cho ông bà cha mẹ thời gian chí ít là phải 2 năm. Nghĩa là phải qua dòng lễ giỗ đại tường, thì con cháu mới được xả tang. Và trong thời gian cư tang nầy, con cháu không được cưới hỏi, vì người ta cho rằng đấy là điều không thấp.
    [​IMG]
    Tùy theo mối quan hệ giữa người mất và người còn sống như thế nào mà thời kì để tang ấn định khác nhau. Tùy theo sự liên hệ gần hay xa đối mang người chết mà mang sự ấn định thời hạn để tang: đại tang và tiểu tang.
    - Đại Tang: Là 3 năm (thực ra có 27 tháng ): Để Tang Tứ Thân Phụ mẫu Và để Tang Vợ, Chồng
    - Tiểu Tang: Thì tính từng tháng cho tới tối đa là 1 năm như: Tang Anh chị em Ruột và Tang Họ Hàng Nội Ngoại.

    3. Có nên xả tang sớm?


    Hiện giờ, vì công việc làm ăn, học hành thi cử, hoặc cưới hỏi, hơn nữa phần lớn ảnh hưởng theo nếp sống của người tây thiên, nên vấn đề cư tang không trở nên gò bó theo tục lệ xưa. Gần như là sau 49 ngày, tức xong chiếc lễ chung thất, thì người ta xin xả tang. Sở hữu người còn xin xả tang liền, sau khi táng hoặc hỏa táng. Lý do là vì họ coi việc để tang là một việc không mấy may mắn trong những việc như: cưới hỏi, thi cử, khai trương cửa tiệm, hoặc đi xa v.v…
    [​IMG]
    Tục lệ để tang tùy theo thời đại mà nó với sự thay đổi và thích nghi. Vì vậy, tùy theo đề nghị ý muốn của tang quyến mà chúng ta khiến theo, thiển nghĩ, cũng không mang gì là lỗi đạo sai lầm.
    Vấn đề thời gian ngắn hay dài, lâu hay mau không thành vấn đề nữa. Thật ra hiếu thảo hay không là ở nơi lòng người. Còn tang chế, cũng như những hình thức lễ thức khác, rất nhiều chỉ là thể hiện cho tấm lòng của con người mà thôi.
    4. Có nên đi đám cưới, dự khai trương cửa hàng khi chưa xả tang?

    Tang lễ là sự kiện buồn lúc mất đi người thân, không khí tang lễ luôn nhuốm màu u buồn, thống khổ, xót thương… nghi tiết tang lễ được tổ chức trang nghiêm, cẩn thận và với nhiều nghi tiết khác nhau, bên cạnh đó hiện tại xã hội cũng thoáng hơn về những nghi thức này, nhưng vẫn luôn giữ được chuẩn mực, đạo hiếu lúc gia đình với người mới mất.
    Nếu trước đây phổ quát gia đình mang tính eo sèo kỹ càng thì chỉ mất khoảng để tang sẽ không dự đám cưới, đi ăn nhà mới. Họ cho rằng điều này khiến cho những đám cưới, gia đình về nhà mới gặp phải các điều không may mắn. Thì hiện nay, sau 3 tháng từ khi ngày sở hữu tang, mọi người sở hữu thể tham dự những lễ thức, cưới hỏi.
    Hay trước đây, người ta cho rằng đi viếng đám ma bằng hoa tươi là điều gì đấy không cấp thiết và rất xa xỉ thì hiện nay các vòng hoa chia buồn lại có nghĩa cử cao đẹp, diễn tả sự linh nghiệm và cao cả, giảm bớt không khí u sầu, đau thương.
    Để tang, xả tang hay các lễ thức tang chế khác đều nhằm mục đích bày tỏ tấm lòng, bộc lộ sự đau buồn, nhớ thương người đã mất. Kỳ vọng bài viết trên hoaviennirvana đã giúp bạn có thêm tri thức về nghi tiết xả tang của người Việt.

    Xem thêm một số thông tin khác về tang lễ tại http://hoaviennirvana.com.vn
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này