Trồng rau thủy canh bằng thùng xốp

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi xanheco, 2/6/17.

  1. xanheco

    xanheco Active Member

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Chuẩn bị nguyên liệu
    Hộp xốp (33 x 50 x 15 cm), chứa 15lít dung dịch dinh dưỡng, hoặc chọn hộp xốp có kích thước 45x 60 x 15 cm chứa 25 lít dung dịch
    Chất dinh dưỡng
    Rọ nhựa gieo hạt
    Hạt rau (xà lách, rau muống, cải xanh, cải ngọt, húng quế…)
    Tro trấu
    Bình phun nước
    Nilon đen hoặc thùng xốp được sơn đen

    [​IMG]

    Trình tự thao tác
    >> Thông tin bạn nên tham khảo thêm giá thể trồng lan báo hỷ
    Chuẩn bị hộp xốp: Hộp xốp có sơn đen bên trong hoặc lót ni long đen để đựng dung dịch.
    Khoan lổ: Dùng ống nước bằng nhựa (có đường kính tương đương miệng rọ) đục lổ trên nắp hộp, số lổ phụ thuộc vào từng loại cây trồng: Rau muống, xà lách, cải xanh, … có thể 24 lổ.
    Chuẩn bị rọ gieo hạt: Dùng cốc nhựa loại tái sinh, rạch đáy và thành cốc thành nhiều lỗ để rễ có thể đâm qua được, lót trong cốc một mảnh lưới nilon nhỏ để giá thể không rớt xuống thùng xốp. Dùng trấu hun nhồi dưới đáy rọ, đặt rọ vào các lổ đã đục trên nắp hộp. (chú ý không nên nén chặt tay). Chuẩn bị hộp xốp, sơn đen hoặc lót bằng nilon đen.
    Gieo hạt: Hạt ngâm trong nước ấm 2 h, vớt ra đê ráo nước, gieo 2-3 hạt vào mỗi rọ ở độ sâu khoảng 1cm
    Pha dung dịch: Dinh dưỡng có thể pha dưới dạng bột hoặc dung dịch, pha dung dịch theo sự hướng dẫn, sau đó khuấy đều. Mực nước cách miệng thùng ít nhất 2 cm.
    Kết thúc: Đặt nắp hộp có sẳn rọ nhựa đã gieo hạt lên trên hộp xốp chứa dụng dịch dinh dưỡng, sao cho đáy rọ nhựa ngập trong dung dịch từ 1-2 cm. Chú ý: Theo dõi mực nước trong hộp xốp, cần pha dinh dưỡng thêm vào khi mực nước thấp hơn bộ rễ.

    Cách làm như sau:
    Đo thể tích thùng để trồng cho phù hợp với loại rau, cắt bớt chiều cao thùng để chứa khoảng 15-20 lít dịch trồng+ 3cm để cách li với bộ rễ. Mua ni lon đen tấm hoặc loại cuộn có kích thước vừa thùng xốp, nếu không vừa thì lấy băng keo cắt dán cho vừa, dùng băng keo dán ni lon quanh miệng thùng xốp. Việc lót nilon đen nhằm hạn chế tổn thương bộ rễ dưới tác dụng của ánh sáng và nhiệt độ cao và hạn chế tảo phát triển trong dung dịch.
    Chọc lỗ rọ nhựa để cho rễ đâm xuống thùng dinh dưỡng, nên mua một que hàn( giá khoảng 18 ngàn) về cắm điện vào chọc lỗ rât nhanh. Lót rọ nhựa bằng một miếng lưới nilon hoặc vải màn tuyn cũ để tránh rơi giá thể vào trong thùng dinh dưỡng. Cho gía thể vào trọng rọ sau đó nhúng vào chậu nước để loại các mảnh giá thể bám dính ngoài rọ.
    Gieo hạt: ngâm hạt trong nước ấm từ 2-4h, vớt hạt gieo vào rọ nhựa. Nên đặt các rọ nhựa vào khay xốp, hàng ngày tưới ẩm, khi nào ra rễ thì hãy đặt vào thùng xốp. Để đáy rọ nhựa ngập trong dung dịch khoảng 2-3cm.
    Pha dung dịch dinh dưỡng theo hướng dẫn, nếu dùng nước máy nên đổ nước vào thùng trước một ngày để bay hơi clo đi.
    Đặt thùng lên giá kê, nên lấy đoạn thùng xốp cắt bớt làm giá kê. Đặt thùng chỗ có ánh sãng chiếu tới, ít nhất là 6 giờ một ngày. Nếu trồng vào mùa mưa phải che thùng bằng nilon có màu trắng, còn mùa nắng nếu ít mưa thì không cần, khi nào có mưa to nên kéo thùng vào ban công.

    Chăm sóc và thu hoạch
    Khi mới gieo hạt phải tưới ẩm hàng ngày, khi rễ trong rọ đâm xuống hộp xốp thì mới thôi. Thỉnh thoảng khuấy đảo dung dịch, tránh làm đứt rễ.
    Trong quá trình chăm sóc rau chúng ta phải thường xuyên kiểm tra hộp trồng rau để tránh rò rỉ dung dịch dinh dưỡng; cần bổ sung nước sạch cho đến khi thu hoạch đối với loại rau thu hoạch một lần như rau cải ngọt, rau cải canh… nếu là rau muống hay rau thơm… là rau thu nhiều lần trên cây cần bổ sung lượng dinh dưỡng bằng 30% lượng dinh dưỡng dung dịch mẹ cho ban đầu sau mỗi lần thu hoạch
    Theo dõi hàng ngày nếu có sâu thì bắt bằng phương pháp cơ học; bổ sung và thay thế những cây xấu, kém, những cây chết, chuyển đổi vị trí cho rau đủ ánh sáng và dinh dưỡng; cắt bỏ lá gốc, lá vàng, tỉa nhánh rễ, vệ sinh hộp sau mỗi lần thu hoạch đối với cây lưu vụ (rau muống, rau húng); mùa hè cần che nắng bằng lưới đen từ 10 giờ đến 16 giờ.
    Cần phun nước 2-3 lần vào buổi trưa nắng gắt đối với rau ăn lá.
    Cần tránh cho cây khỏi bị nghẹt thở: Không bao giờ cho dung dịch ngập hoàn toàn bộ rễ, chừa phân nửa bộ rễ nằm trên mặt dung dịch.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này