Phương pháp giúp bé không bị táo bón hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'Sức khỏe cộng đồng' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 16/8/18.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Táo bón không phải là một bệnh mà nó là một triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa. Táo bón có thể xuất hiện khi bé ăn uống sai cách, hoặc có thể do một số bệnh lý hay một thuốc gây tác dụng phụ khiến trẻ bị táo bón. Và dưới đây là một số nguyên nhân gây táo bón và bí quyết giúp bé không bị táo bón.
    [​IMG]

    Điều chỉnh chế độ ăn và cho bé ăn đúng cách:

    Táo bón ở trẻ thường xảy ra ở 3 thời điểm:
    - Chuyển từ chế độ ăn lỏng sang ăn đặc
    - Thời điểm bé tập ngồi bô
    - Khi bé mới đi nhà trẻ.
    Nhưng nguyên nhân để khiến bé bị táo bón:
    - Một trong những nguyên nhân dẫn đến triệu chứng táo bón của trẻ chính là ăn uống sai cách.
    Mẹ cần xem lại tất cả điều này để có phương pháp điều chỉnh hợp lý. Những thắc mắc nào khiến mẹ phân vân giữa “đúng” và “sai”, chúng tôi khuyên mẹ nên tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có câu trả lời tốt nhất.
    >>>Xem thêm: Vỏ hạt mã đề trị dứt điểm táo bón ở người lớn tuổi

    Bí quyết giúp bé không bị táo bón:

    [​IMG]
    Chọn sữa tốt cho tiêu hóa

    Hệ tiêu hóa của bé còn non yếu vào những năm đầu đời. Trong khi đó, do nhu cầu dinh dưỡng rất lớn để đáp ứng cho sự tăng trưởng và sự phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ nên bé cần ăn rất nhiều bữa. Điều này khiến hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục. Từ tháng thứ 6 trở đi, ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức, hệ tiêu hóa còn phải thích nghi thêm với nhiều loại thực phẩm khác bởi đây là giai đoạn các bé cần được ăn dặm. Nên dễ có các phản ứng từ hệ tiêu hóa như táo bón, đầy hơi hay tiêu chảy.
    Khi chọn sữa cho trẻ, mẹ nên chọn loại có thành phần GOS (prebiotic) giúp kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường ruột. Đây là chọn lựa tốt nhất dành cho hệ tiêu hóa cho con của bạn sau này.
    Ngoài ra, mẹ nên đọc kỹ thành phần sữa trên nhãn sữa ở mục dầu thực vật, vì các loại dầu khác nhau có giá trị dinh dưỡng khác nhau như dầu cọ, dầu đậu nành,… tuy nhiên những loại sữa không chứa dầu cọ khiến bé dễ bị táo bón hơn và lượng hấp thụ canxin cũng thấp hơn.
    >>>Xem thêm: CHỮA BỆNH TÁO BÓN QUẬN 1
    Ngoài ra khi bé bắt đầu ăn thức ăn đặc, mẹ có thể dùng bột ngũ cốc lúa mạch thay cho bột ngũ cốc gạo vì dễ tiêu hơn. Các loại rau củ, trái cây nhiều chất xơ như khoai lang, cải bó xôi, bông cải, rau nghiền nát cũng giúp nâng niu hệ tiêu hóa non nớt của bé.
    Bên cạnh việc chọn đúng loại sữa tốt cho tiêu hóa, mẹ nên lưu ý pha sữa đúng hướng dẫn trên lon, cho bé uống nhiều nước. Nếu bé 6 tháng tuổi trở lên, hãy cho bé ăn thêm rau, trái cây tùy theo độ tuổi. Mẹ cũng cần tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày, tốt nhất là vào giờ nhất định cho bé. Khi bé bị táo hoặc thấy khó chịu ở bụng, nên xoa bụng nhẹ nhàng cho bé quanh rốn theo chiều kim đồng hồ.
    Khi chuyển sang một loại sữa mới cho con, dù đã chọn được loại sữa tốt cho tiêu hóa, nếu hệ tiêu hóa của bé không tốt thì nên chuyển sữa từ từ để tránh cơ thể bé phản ứng do chưa quen với sữa mới, bằng cách pha chung với sữa cũ một vài muỗng sữa mới, để bé uống vài ngày cho quen, rồi tăng dần lượng sữa mới cho đến khi bé quen hoàn toàn trong khoảng 1 tuần.
    >>>Nguồn: Chữa bệnh táo bón
     
    Đang tải...
: Táo bón

Chia sẻ trang này