Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì và sự nguy hiểm của bệnh

Thảo luận trong 'Sức khỏe cộng đồng' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 1/3/18.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Những người mới mắc bệnh tiểu đường thường có tâm lý bất an, lo lắng, không biết: “Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? ”. Hôm nay, congtymethi.vn xin phép được cùng các bạn tìm hiểu và trả lời về câu hỏi này để giúp bệnh nhân tiểu đường hiểu hơn vể căn bệnh này nhé.
    [​IMG]
    Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường bao gồm
    + Nhồi máu cơ tim là các biến chứng nguy hiểm nhất trong bệnh tiểu đường.

    + Đột quỵ (nhồi máu não) cũng có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề như: liệt, sống thực vật, thậm chí là tư vong.

    + Biến chứng thần kinh do tiểu đường xảy ra khi lượng đường trong máu cao vượt quá kiểm soát trong thời gian dài, gây tổn hại cho các tế bào thần kinh cũng như mạch máu nuôi dưỡng dây thần kinh.

    + Bệnh Tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, khiến các mạch máu trong thận bị hư hỏng nặng, làm giảm chức năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

    + Nguy cơ mắc bệnh về mắt như: bệnh võng mạc tiểu đường (ảnh hưởng đến các mạch máu trong mắt), tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể, có thể gây giảm thị lực, nặng thì dẫn đến mù lòa.

    + Tăng đường huyết xảy ra khi có quá nhiều đường trong máu. Ngược lại hạ đường huyết thường xuất hiện khi tiêm quá liều insolin, bỏ qua bữa ăn hay tập thể dục quá sức.

    Bệnh tiểu đường có chữa được không?
    Bệnh tiểu đường không phải hoàn toàn không thể chữa trị được, tuy nhiên người bệnh cần kiên trì chữa trị kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể thao phù hợp.

    Đối với bệnh tiểu đường dạng phụ thuộc insolin thì phải kiên trì vận dụng cách thay thế insulin để chữa trị, còn bệnh tiểu đường dạng không phụ thuộc insulin thì bệnh tình có thể khống chế một cách nhanh chóng, duy trì đời sống và công việc như người bình thường.

    >>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

    Ngoài chế độ vận động thể thao hợp lý và sử dụng thuốc điều trị thì chế độ ăn uống đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm giảm quá trình phát triển của bệnh tiểu đường và ổn định đường huyết. Vậy người bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để giữ cho đường huyết được ổn định và phòng ngừa các biến chứng?

    Rau xanh và trái cây

    + Rau xanh và trái cây chứa nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên phong phú, dồi dào, chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cùng hợp chất phytochemical cao, có công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể.

    + Một số loại rau củ như mù tạt xanh, củ cải, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina... có chứa hàm lượng chất carbohydrat & calo thấp đều là những loại thực phẩm lý tưởng dành cho người bệnh tiểu đường.

    + Các loại trái cây tươi chứa ít đường như bưởi, cam, quýt, táo… vừa cung cấp rất nhiều vitamin, chất xơ cùng chất khoáng có ích, vừa giúp cho lượng đường ở trong máu không quá cao hay quá thấp
    [​IMG]
    >>> Xem ngay: Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất

    Chất đạm

    Các loại thịt nạc đặc biệt là thịt bò, vì chúng có chứa nhiều axit linoleic tổng hợp (CLA) có khả năng cải thiện chức năng chuyển hoá lượng đường ở trong máu, đồng thời còn có công dụng chống ung thư.

    Chất béo tốt

    Nguồn chất béo có bên trong quả bơ, quả hồ đào, hạnh nhân, quả óc chó, dầu đậu phộng, dầu oliu sẽ giúp ích cho việc giảm nồng độ cholesterol trong máu, có tác dụng thay thế cho chất béo có nguồn gốc từ động vật.

    Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần

    Cá là nguồn cung cấp chất béo và chất đạm rất tốt như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu rất giàu axit béo omega-3, tốt cho người mắc bệnh tiểu đường và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

    Các loại thực phẩm ngọt

    Người mắc bệnh tiểu đường cần kiêng tuyệt đối với vị ngọt nhân tạo. Bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, nước ngọt có gas…hay vị ngọt quá đậm như: mía đường, hoa quả quá ngọt…thì người tiểu đường cũng cần hạn chế đến mức tối đa.

    Tinh bột

    Không nên ăn nhiều cơm trong mỗi bữa, kể cả các thực phẩm như cơm, phở, bún…cũng cần phải hạn chế . Những loại thức ăn ăn liền như phở - cháo ăn liền cần phải kiêng kị tuyệt đối vì chúng không hề có lợi cho sức khỏe, nên sử dụng gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc có lợi khác.

    Đồ ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa - trans, cholesterol

    Ăn các đồ ăn chứa nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân, khó kiểm soát được đường huyết như thịt mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa; thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như sữa dừa, nước cốt dừa, kem.... Ngoài ra bạn nên tránh các loại thực phẩm có chứa chất béo trans như dầu ăn đã chiên đi chiên lại; thực phẩm đóng hộp sẵn như bánh nướng, xúc xích, đồ đông lạnh, bánh ngọt, các loại thức ăn nhanh như lạp sườn, mì tôm, khoai tây chiên...

    Trái cây khô

    Trong trái cây khô có chứa lượng đường khá nhiều, dù có chứa chất xơ & thành phần dinh dưỡng cao nhưng người bệnh tiểu đường cần tránh sử dụng.


    Sữa có đường

    Sữa có thể làm giảm đề kháng tuyến tụy nên không tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, người bệnh có thể thay thế bằng các loại sữa không đường, ít béo.

    Rượu bia, những loại đồ uống có cồn, chất kích thích

    Những thức uống này khi kết hợp cùng các loại thức ăn có đường khác sẽ khiến cho lượng đường trong máu gia tăng nhanh mà không kiểm soát được gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường.

    Với những lưu ý cơ bản đối với người bệnh tiểu đường nân ăn gì và kiêng gì? trong chế độ ăn uống, sẽ giúp người bệnh an tâm hơn và có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Cũng vì vậy mà bệnh có thể thuyên giảm, không gây ra những biến chứng. Ngoài ra, người bệnh nên kết hợp sử dụng Thảo Dược Gia Truyền trị tiểu đường tại congtymethi.vn có nguồn gốc từ thiên nhiên 100%.

    >>> Nguồn: congtymethi.vn
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này