Lịch sử cuộc săn phù thủy Satoshi Nakamoto

Thảo luận trong 'Chuyện gia đình' bắt đầu bởi seoer, 21/10/19.

  1. seoer

    seoer Expired VIP

    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chỉ là một nhà phát minh bí ẩn của Bitcoin hay cả một nhóm chuyên gia lập trình? Những câu hỏi này làm khó khăn cho các nhà báo và những người đam mê tiền điện tử. Và danh sách nghi phạm đã tăng lên hơn hàng chục người – bao gồm cả Elon Musk. Bitcoin là một thập kỷ cũ và cuộc săn lùng vẫn tiếp tục. Đây là những gì chúng ta biết về Satoshi Nakamoto.

    Bắt nguồn của Bitcoin
    Trở lại năm 2008, Satoshi Nakamoto đã xuất bản một bài báo có tên là “Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng”. Một vài tháng sau, phần mềm Bitcoin đã hoạt động với mã được gán cho Nakamoto. Genesis block đã được khai thác và ngay sau đó cộng đồng Bitcoin bắt đầu có được sức hút. Nakamoto đã hoạt động trong cộng đồng cho đến năm 2010 khi quyền kiểm soát được trao cho nhà phát triển phần mềm Hoa Kỳ, ông Gavin Andresen.

    - Tìm so lon so be trong Java chi tiết, dễ hiểu nhất.

    Sau đó vào năm 2011, Nakamoto đã viết một lời tạm biệt cuối cùng với cộng đồng và đã biến mất.

    Những gì chúng ta biết về Satoshi Nakamoto
    Nakamoto tự mô tả là một công dân Nhật Bản sinh năm 1975. Mặc dù hầu hết cho biết rằng Nakamoto là nam giới, nhưng không ai biết giới tính của người sáng lập hoặc nếu [anh ấy / cô ấy / họ] hành động một mình.

    Những gì người khác nói
    Khi Bitcoin trở nên phổ biến, bí ẩn về người tạo ra nó đã làm cho giới truyền thông không thể cưỡng lại. Cuộc săn phù thủy bắt đầu, với nhiều cửa hàng khác nhau cố gắng tiết lộ Nakamoto.

    - Những thắc mắc về dự án exxa wallet và giải đáp chi tiết nhất.

    2011: The New Yorker và Michael Clear, Vili Lehdonvirta
    Một trong những cơ quan truyền thông sớm nhất tham gia cuộc săn lùng là The New Yorker. Nhà báo Joshua Davis đã tham dự một hội nghị về mật mã học, mong muốn tìm thấy Satoshi Nakamoto trong nhóm ưu tú. Anh phóng to vào Michael Clear, một sinh viên tốt nghiệp ngành mật mã tại Trinity College Dublin. Rõ ràng dường như đánh dấu vào các ô, nhưng phủ nhận sự liên quan.

    Thay vào đó, ông chỉ nhà báo cho Vili Lehdonvirta, một nhà nghiên cứu người Phần Lan rất quan tâm đến tiền điện tử. Một lần nữa, lại là một sự từ chối kiên quyết.

    2011: Công ty Fast và King, Bry và Oksman
    Một nhà báo của Công ty Fast phát hiện ra rằng một dòng văn bản trong giấy Nakamoto khớp với một dòng trong đơn xin cấp bằng sáng chế. Ứng dụng đó đã được nộp ngay trước khi tên miền bitcoin.org được đăng ký.

    - Tìm hiểu ERG la gi, có nên đầu tư Eagle Rock Global hay không?

    Vì vậy, nhà báo đã xem xét các nhà sáng tạo bằng sáng chế: Neal King, Vladimir Oksman và Charles Bry. Một lần nữa, tất cả đều phủ nhận với một tuyên bố rằng họ chưa bao giờ nghe nói về Bitcoin.

    2013: Một số đại lý và Nick Szabo
    Một thập kỷ trước Bitcoin, đã có một ý tưởng tương tự đáng kinh ngạc gọi là Bit Gold. Đó là đứa con tinh thần của Nick Szabo, một nhà khoa học máy tính đã giải thích một số tính năng chính hiện xác định cách thức hoạt động của Bitcoin.

    Mặc dù nhiều cửa hàng tin tức bao gồm New York Times đã chỉ tay vào Szabo, anh ta phủ nhận là Satoshi Nakamoto.

    2014: Newsweek và Dorian S. Nakamoto
    Newsweek đã xuất bản một cuộc triển lãm thu hút sự chú ý trên Nakamoto, tiết lộ danh tính là cư dân California Dorian S. Nakamoto.

    Kỹ sư thất nghiệp mạnh mẽ phủ nhận các tuyên bố, và thậm chí đe dọa sẽ kiện báo chí đã tràn ngập ông sau khi bài báo được xuất bản. Ông đã chiến đấu với những thách thức sức khỏe nghiêm trọng vào thời điểm đó và là một người chăm sóc cho người mẹ 93 tuổi của mình. Sau khi bài báo bị mất uy tín, cộng đồng tiền điện tử đã thiết lập một quỹ Bitcoin với tên Dorian, như một hành động hào phóng.

    Dorian rút tiền trong một vài năm trước và bỏ túi sáu con số. Không quá tệ cho một trường hợp nhận dạng nhầm.

    2014: Forbes và Hal Finney
    Forbes đã nghi ngờ về Hal Finney, một trong những lập trình viên đầu tiên liên quan đến Bitcoin. Finney là người đầu tiên nhận được bitcoin, được gửi bởi không ai khác ngoài Nakamoto.

    Finney cũng sống gần Dorian Nakamoto và giả thuyết cho rằng Finney đã lấy tên Nakamoto mệnh làm bút danh. Không có bằng chứng kết luận nào được tìm thấy.

    2016: Craig Wright và David Kleiman
    Trong số tất cả những người trong danh sách nghi phạm, chỉ có một bị cáo đã tự xưng là Satoshi. Lời thú nhận danh tính của người Úc Craig Wright đã được tìm thấy trong bảng sao chép bị rò rỉ.

    Những người được Wired chọn điều hành một câu chuyện về Wright. Xuyên suốt câu chuyện, Wright phủ nhận anh ta là Satoshi Nakamoto, nhưng sau đó liên lạc với cửa hàng và thừa nhận tất cả là sự thật.

    Wired đã đào sâu thêm và biết được Wright đưa ra một số tuyên bố sai sự thật, cho thấy tất cả có thể là một trò lừa bịp tinh vi. Gizmodo tuyên bố rằng các email và bảng sao chép bị hack cho thấy Nakamoto thực sự là Wright đang làm việc với nhà phân tích David Kleiman.

    Mặc dù Kleiman đã qua đời vào năm 2013, một số nguồn tin đã xác nhận sự liên quan của cặp đôi với tiền kỹ thuật số. Wright đã đưa ra nhiều bằng chứng kể từ đó để chứng minh anh ta là Nakamoto. Nhưng hầu hết đã bị tranh chấp.

    2017: Hackernoon và Elon Musk
    Một bài viết của Sahil Gupta trên Hackernoon đã chỉ ra Elon Musk. Rốt cuộc, Musk có những mảnh ghép kỹ thuật và đầu óc của một nhà phát minh lỗi lạc. Thật không may, Musk đã trả lời bằng một tweet từ chối một cuộc sống hai mặt là Nakamoto.

    2018 và hơn thế nữa
    Nhiều tên được thêm vào danh sách nghi phạm tại mọi lúc. Và một số thậm chí còn tự thêm vào – mặc dù 99% sẽ sớm bị loại ra khỏi như “Faketoshis”. Bí ẩn đằng sau người sáng lập Bitcoin, chắc chắn sẽ khiến cộng đồng truyền thông và tiền điện tử săn lùng.

    Nhưng những người khác hỏi liệu danh tính thực sự của Nakamoto có thực sự quan trọng không. Đối với họ, việc không biết người sáng lập ra bản sắc thật của người sáng lập chỉ đơn giản nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống không tin tưởng.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này