Căng thẳng có làm huyết áp tăng

Thảo luận trong 'Sức khỏe cộng đồng' bắt đầu bởi ichimi, 22/6/17.

  1. ichimi

    ichimi Expired VIP

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Căng thẳng kéo dài, lo lắng quá mức cũng là một trong những nguyên nhân gây huyết áp cao đồng thời cũng dẫn đến tình trạng sức khỏe báo động có thể ảnh hưởng đến tim mạch.

    Gần đây tình trạng stress cũng như áp lực thường nhận được nhiều sự quan tâm trên những diễn đàn y học, có nhiều nguyên nhân dẫn đến stress, tuy mỗi nguyên nhân là khác nhau nhưng phản ứng của cơ thể con người đối với tình trạng căng thẳng quá độ là giống nhau và thường trải qua 3 giai đoạn.

    Giai đoạn báo động

    Là giai đoạn mà những hoạt động tâm lý hàng ngày của chúng ta được tăng cường và đặc biết qua quá trình tập trung ghi nhớ, tư duy.

    Khi não bộ tiếp xúc với những yếu tố gây căng thẳng, những chức năng của cơ thể lúc đó hệ thần kinh giao cảm sẽ tăng cường hoạt động và làm tăng huyết áp, nhịp tim tăng…

    [​IMG]

    Ở giai đoạn này bệnh thường xuất hiện nhanh từ vài phút đến vài giờ nếu như găp phải yếu tố căng thẳng xảy ra đột ngột, phức tạp và quá sức chịu đựng thì con người có thể sẽ bị đột tử ngay. Vì vậy nếu người bệnh cố gắng vượt qua được nó thì những phản ứng lúc bàn đầu sẽ chuyển dần qua giai đoạn thích nghi.

    Giai đoạn thích nghi

    Là giai đoạn tiếp nối của giai đoạn trên, ở giai đoạn này đối với những người có sức đề kháng tốt thì có thể làm chủ được tình huống bất ngờ, nếu khả năng thích ứng cao thì sau khi huyết áp tăng những chức năng sinh lý của cơ thể sẽ được phục hồi.

    Ngược lại nếu như quá trình phục hồi không xảy ra thì cơ thể người bệnh sẽ chuyển qua giai đoạn kiệt quệ.

    Giai đoạn kiệt quệ:

    Trong giai đoạn này những biến đổi tập trung ở giai đoạn báo động sẽ xuất hiện trở lại

    Về mặc lâm sàng khi xuất hiện yếu tố stress thì lúc đó bộ não của bạn sẽ tiếp nhận thông tin và phản ứng lại hiện tượng đó, làm cho người bệnh hưng phấn quá mức về cả tâm lý lẫn thể lực.

    Mỗi người có một cách đối phó với stress khác nhau, đáp ứng sinh lý của mỗi người đối với stress còn tùy thuộc vào sự nhận biết các kích thích có ảnh hưởng không tốt đến bản thân.

    Những nguy hiểm có thể gặp phải khi căng thẳng

    Nhận thức về khả năng tiên đoán và kiểm soát của mỗi người đối với những tình huống xảy ra đều có liên quan đến sự tác động của stress, và những sự kiện xảy ra cũng không có tính chất gây stress giống nhau ở tất cả mọi người.

    Mức độ nặng nhẹ của stress còn phụ thuộc vào ý nghĩa của sự việc diễn ra và khả năng ứng phó với việc của mỗi người, khi một sự việc được nhận định là lành tính thì những cảm xúc tích cự như vui vẻ, hạnh phúc, phấn khởi, yêu đời sẽ diễn ra. Ngược lại khi những sự việc được bộ não đánh giá là tiêu cực thì sẽ xuất hiện những cảm xúc như lo âu, sợ hãi, tội lỗi, thất vọng hoặc trầm cảm sẽ xuất hiện, thậm chí huyết áp có thể tăng cao.

    Vì vậy những sự việc tích cực có tính chất tăng cường sức khỏe, trái lại những sự việc khiến con người có áp lực thì lúc đó não bộ có xu hướng tiêu cực hóa, nếu không xử lý kịp thời có thể gây đột quỵ, cao huyết áp.

    Nguồn: http://www.phunudep.vn/cang-thang-co-phai-la-nguyen-nhan-gay-nen-benh-tang-huyet-ap/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này