Bố mẹ nên dạy bé học nói như thế nào là đúng

Thảo luận trong 'Chuyện gia đình' bắt đầu bởi ngochakipo, 28/9/18.

  1. ngochakipo

    ngochakipo Expired VIP

    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Dạy bé tập nói rất quan trọng cho sự phát triển ngôn ngữ của bé, và điều này phụ thuộc vào số lượng từ ngữ và sự đa dạng trong vốn từ vựng của bố mẹ. Bố mẹ hãy tham khảo một số cách dạy bé học nói dưới đây nhé.



    1. Phản ứng khi bé khóc
    Khóc là một trong những cách để bé giao tiếp, và trong năm đầu tiên thì khóc là cách giao tiếp chủ yếu của bé với bố mẹ. Khi bố mẹ phản ứng lại với tiếng khóc của bé, bé sẽ biết rằng bố mẹ nghe thấy bé và bé sẽ nhận thức thế giới xung quanh như một nơi đáp ứng được nhu cầu của bé, khiến bé cảm thấy an toàn hơn.

    2. Nói chuyện với bé
    Nói chuyện với bé được xem là cách dạy bé học nói cực kỳ hữu hiệu vì bé tập nói qua các cuộc trò chuyện với bố mẹ. Hành động này cho bé biết rằng khi bé phát ra âm thanh, bé sẽ nhận được phản hồi từ bố mẹ. Đây là một sự tương tác rất đơn giản và bố mẹ có thể cùng bé xây dựng các đoạn hội thoại ngắn.

    3. Liên hệ từ ngữ với hành động dạy bé đọc bảng chữ cái tiếng việt
    Đây là một trong những cách tốt nhất để dạy bé tập nói. Ví dụ, nếu bố mẹ nhìn thấy bé chạm vào bàn chân mình, hãy dùng cơ hội này để dạy bé nói một từ gì đó như "bàn chân”. Trọng điểm là dạy từ mới cho bé bằng cách mô tả các sự vật và hành động.

    4. Nói về hành động của bé
    Nói cho bé nghe về những điều bé sắp sửa làm sẽ giúp bé hiểu ngôn ngữ một cách dễ dàng hơn. Mẹ có thể nói với bé "Mẹ tắm cho con nha!" ngay trước khi tắm cho bé, hoặc "Đến giờ ăn rồi!" khi mẹ chuẩn bị cho bé ăn. Điều này giúp bé phát triển ngôn ngữ, đồng thời học cách hiểu những gì mình phải làm.

    5. Kể chuyện và hát cho bé nghe và dạy tên các con vật cho bé học nói nhanh
    Những mẩu truyện ngắn và các bài hát là một phần không thể tách rời trong việc dạy bé tập nói.

    6. Cho bé đọc nhiều sách
    Sách với những hình ảnh minh họa đầy màu sắc là một công cụ tuyệt vời để dạy bé tập nói. Bố mẹ hãy tìm mua những cuốn sách có ngôn ngữ phong phú và hình ảnh đa dạng, sau đó dành thời gian cùng bé đọc và mô tả những bức hình trong sách để tăng khả năng phát triển ngôn ngữ của bé.

    Hy vọng những phương pháp đơn giản trong bài viết trên sẽ giúp bố mẹ dạy bé học nói thật nhanh chóng và hiệu quả nhé.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này