Báo động với thống kê về bệnh tiểu đường ở nước ta

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi Alpenliebe, 22/8/16.

  1. Alpenliebe

    Alpenliebe Active Member

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường sau 10 năm tại nước ta đã nâng cao trong khoảng hai,7% lên gần 6%, đây là Thống kê đáng báo động. khi mà đó trên toàn cầu, cứ 15 năm thì tỷ lệ này mới tăng gấp đôi.

    Đây là kết quả nghiên cứu do Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện vào năm 2012, vừa ban bố tại Hà Nội. Hơn 11.000 người tuổi 30-69 tại 6 vùng gồm: Miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đã tham dự nghiên cứu.

    Theo tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, căn nguyên của thực trạng này là do sự đổi thay về lối sống dẫn đến thay đổi về dinh dưỡng, thu nhập năng lượng dư thừa và cơ cấu bữa ăn đổi thay có tỷ lệ protein, lipid chiếm thế mạnh, rau xanh và khoáng chất ít đi. tuy nhiên phải nhắc đến lối sống tĩnh tại, ít hoạt động thể lực do sử dụng những phương tiện cơ giới thay cho hoạt động thể lực trong sinh hoạt và công việc. Sự kết hợp của 1 loạt những nguyên tố trên đã sinh ra bệnh đái tháo đường. Cụ thể, sắp 6% dân số Việt Nam bị tiểu đường, trong đó tỷ lệ mắc cao nhất ở Tây Nam Bộ (hơn 7%), tốt nhất là Tây Nguyên (gần 4%). Tỷ lệ rối loạn dung nạp glucose cũng gia nâng cao mạnh mẽ trong khoảng 7,7% năm 2002 lên gần 13% năm 2012.


    Đọc thêm: triệu chứng tiểu đường


    [​IMG]


    Cũng theo nghiên cứu, các người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 cao gấp 4 lần các người dưới 45 tuổi. Người bị áp huyết cao cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các người khác hơn 3 lần. Người có vòng eo to nguy cơ mắc cao hơn hai,6 lần.

    Không những thế, một thực trạng đáng để ý là tỷ lệ người bệnh trong cộng đồng không được phát hiện ở nước ta là gần 64%, cao hơn hẳn so có toàn cầu. Trên thế giới, cứ một người bệnh được điều hành điều trị thì sẽ có một người đái tháo đường trong cộng đồng không được chẩn đoán (50%). kiến thức chung về bệnh của người dân cũng rất thiếu. gần 76% số người được hỏi có tri thức rất tốt về chẩn đoán và biến chứng của bệnh, chỉ có 0,5% có tri thức tốt, tiến sĩ Vinh cho biết.


    Xem thêm: triệu chứng bệnh tiểu đường

    Thành ra, Chiến lược quốc gia phòng chống đái tháo đường giai đoạn 2013-2020 đặt ra chỉ tiêu nâng cao cường chắt lọc tại cộng đồng để phát hiện người bị tiền đái tháo đường, bị đái tháo đường. đồng thời tăng chất lượng can thiệp, đảm bảo 80% người bệnh sau giải đáp đổi thay lối sống.

    Theo Hiệp hội đái tháo đường toàn cầu, bệnh thường xảy ra âm thầm, khi biểu hiện rõ thì đã có biến chứng doạ dọa tính mệnh. Tại Việt Nam, cứ 10 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thì 6 người đã có biến chứng. Ngay những bệnh nhân đã được chẩn đoán cũng chưa điều trị đúng mức. Hậu quả của nó rất nặng nề, là thủ phạm của nhiều bệnh hiểm nghèo như tim mạch, tai biến huyết mạch não, suy thận, hoại tử chi…


    Bởi Vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu đang ở công đoạn tiền đái tháo đường thì người bệnh cần có kế hoạch kiểm soát tốt để không tiến triển thành bệnh. Tiền đái tháo đường là trạng thái đường huyết cao hơn mức bình thường nhưng chưa đủ để chẩn đoán bệnh. nếu không can thiệp, 33% bệnh nhân tiền đái tháo đường có thể tiến triển thành bệnh.

    Bạn cần biết>>> dấu hiệu bệnh tiểu đường

    Trường hợp đã mắc bệnh thì cần tuân thủ đúng hướng dẫn. có bệnh nhân tiểu đường việc điều chỉnh chế độ ăn là một trong các mục tiêu quan trọng. một việc tưởng hình như đơn thuần nhưng lại vô cùng khó khăn, đó là khẩu phần ăn cần đảm bảo chất bột đường chiếm 50-60% tổng năng lượng, chất đạm chiếm 15%, mỡ động vật ít dưới 7%.

    Biểu hiện của bệnh thường là người mệt mỏi, đi tiểu nhiều, sút cân, vết thương lâu lành, luôn đói, có vấn đề về sinh hoạt tình dục, nhìn mờ, khát, uống nhiều nước, nhiễm khuẩn âm đạo… Hiện chưa có thuốc chữa khỏi bệnh nhưng 80% trường hợp mắc đái tháo đường tuýp hai có thể phòng tránh được bằng chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực.

     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này