Tác Dụng Của Linh Chi Đỏ Đối Với Bệnh Tăng Huyết Áp

Thảo luận trong 'Sức khỏe cộng đồng' bắt đầu bởi thainguyen, 27/5/17.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Bệnh tăng huyết áp là căn bệnh được y học rất quan tâm vì nó là căn bệnh khá phổ biến ngày nay, cũng như những hệ quả của nó gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh, đồng thời đây là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm khác như suy tim, đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hàng triệu người. Đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp ngày càng tăng nhanh và có xu hưởng trẻ hóa. Năm 2016, theo Hội tim mạch Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh cao huyết áp ở nước ta là 48%. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ ràng nhất về tác dụng của Nấm linh chi đỏ đối với bệnh tăng huyết áp thông qua các cơ chế đã được chứng minh trong các tài liệu y dược uy tín.

    [​IMG]

    Các bệnh liên quan đến tăng huyết áp.

    Xem thêm: Công dụng của Linh Chi đỏ

    Năm 1988, Yearul và Shuichi từ Đại học Tohoku, Nhật bản, đã tiến hành các nghiên cứu về tác dụng của Nấm linh chi đỏganoderma lucidum trên chuột bị cao huyết áp tự nhiên. 14 chuột được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 7 con. Nhóm chứng có chế độ ăn trong đó có 10% là protein trứng. Nhóm sử dụng Nấm linh chi đỏ có chế độ ăn gồm 10% protein trứng + 5% Nấm linh chi đỏ. Thí nghiệm tiến hành trong 4 tuần trong các điều kiện có kiểm soát. Kết quả được phân tích bằng phép thống kê t-student. Kết quả cho thấy sau 4 tuần, huyết áp tâm thu của chuột sử dụng Nấm linh chi đỏ thấp hơn nhóm chứng không sử dụng Nấm linh chi đỏ có ý nghĩa về mặt thống kế (p < 0,05). Kết quả này chứng tỏ rằng các thành phần trong Nấm linh chi đỏ có tác dụng làm giảm huyết áp.

    [​IMG]

    Sự thay đổi mức huyết áp tâm thu ở chuột có ăn Nấm linh chi đỏ và chuột không ăn Nấm linh chi đỏ.

    (*): có ý nghĩa thống kê ở ngày thứ 28 (p <0,05)

    Năm 2001, nghiên cứu của Eric – một nhà dược liệu học, đăng trên tạp chí Liệu pháp thay thế và bổ sung, tác giả tổng hợp các nghiên cứu về tác dụng của Nâm linh chi đối với bệnh tăng huyết áp. Nghiên cứu cho thấy thành phần axit ganoderic – thuộc nhóm triterpen có trong Nấm linh chi đỏ có hiệu quả đối với bệnh tăng huyết áp, cụ thể Nấm linh chi đỏ ức chế men chuyển angiotensin trong nghiên cứu in vitro (ức chế men chuyển angiotensin sẽ giúp giảm huyết áp).Một nghiên cứu khác trên mô hình động vật cho thấy cơ chế tác dụng của Nấm linh chi đỏ cũng có thể do ức chế trung tâm của dòng chảy thuộc hệ giao cảm, tương tự như cơ chế của hoạt chất reserpin. Trong một nghiên cứu với 54 người, cả nam và nữ đều bị tăng huyết áp vừa phải, và không đáp ứng với thuốc captopril hoặc nimodipin, lựa chọn ngẫu nhiên thành 2 nhóm, một nhóm cho sử dụng 55 mg dịch chiết Nấm linh chi đỏ/ ngày, và nhóm còn lại sử dụng giả dược (placebo). Kết quả cho thấy nhóm sử dụng Nấm linh chi đỏ, huyết áp đã giảm, cụ thể huyết áp tâm trương giảm từ 75 xuống 64, trong khi nhóm sử dụng placebo không có tác dụng. Đồng thời sử dụng Nấm linh chi đỏ không cho thấy có bất kỳ tác dụng không mong muốn nào.

    Nghiên cứu khác của Katsuo và các cộng sự từ Bệnh viện Đại học Surugadai Nihon (Nhật bản) cho thấy khi sử dụng 240 mg dịch chiết Nấm linh chi đỏ, sử dụng 6 lần/ ngày, nghiên cứu trong 6 tháng, kết quả cho thấy Nấm linh chi đỏ có tác dụng giúp giảm huyết áp.

    [​IMG]

    Ảnh hưởng của Nấm linh chi đỏ đối với huyết áp

    Như đề cập ở trên, Nấm linh chi đỏ có tác dụng ức chế men chuyển angiotensin, đến năm 2011, Noorlidah và các cộng sự thuộc Đại học Malaya (Malaysia) xác định được hoạt tính ức chế men chuyển của Nấm linh chi đỏ, với giá trị IC50 là 0,05 ± 0,009 mg/ml. Tương tự, các nghiên cứu của các nhà khoa học khác nhau như của Nurhuda và cộng sự thuộc Đại học Malaya, đăng trên tạp chí Thuốc bổ sung và thay thế, vào năm 2013, hoặc của Hai và các cộng sự thuộc Đại học Kyushu (Nhật Bản), đăng trên tạp chí Phân tử, vào năm 2014, đã chứng minh cơ chế ức chế men chuyển của Nấm linh chi đỏ giúp giảm huyết áp.

    [​IMG]

    Hoạt tính ức chế men chuyển angiotensin của Nấm linh chi đỏ.

    Nghiên cứu của Dipak trên tạp chí Dược lý tim mạch vào năm 2009, cho thấy có thể sử dụng Nấm linh chi đỏ như liệu pháp thay thế cho nhóm thuốc statin (atorvastatin, simvastatin) trong điều trị bệnh tăng huyết áp.

    Như vậy, các hoạt chất trong Nấm linh chi đỏ có tác dụng làm giảm huyết áp đối với bệnh nhận bị tăng huyết áp thông qua cơ chế ức chế men chuyển angiotensin, đây cũng là cơ chế chính của các thuốc tân dược hiện nay, cũng như Nấm linh chi đỏ còn giúp giảm huyết áp thông qua cơ chế ức chếtrung tâm của dòng chảy thuộc hệ giao cảm, tuy nhiên việc sử dụng Nấm linh chi đỏ trong thời gian dài không có bất kỳ tác dụng không mong muốn nào và rất an toàn, đây là một liệu pháp hỗ trợ rất tốt đối với bệnh nhân đang bị bệnh tăng huyết áp.

    (Thạc sỹ Trương Văn Đạt – Dược sỹ Trương Văn Toàn)
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này