Phải thực hành thật nhiều để giao tiếp tốt bằng tiếng Anh

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi thainguyen, 20/1/17.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Thầy giáo Quang Nguyen chia sẻ hai câu chuyện về việc nắm vững lý thuyết tiếng Anh và thực hành giao tiếp nhiều lúc không giống nhau.

    Gần 10 năm trước, tôi sang Mỹ một mình. Lần đầu tiên xa nhà, tôi sợ ốm đau nên quyết định chạy tập thể dục để giữ sức khỏe. 5h sáng, từ khu ký túc Ravine's, tôi đeo đôi giày bata và chạy.

    Trời mưa lâm thâm, không khí se lạnh ẩm ướt. Khuôn viên nhà trường khá rộng, khoảng một tiếng chạy bộ may ra mới hết một vòng. Tôi vừa chạy chầm chậm vừa quan sát. Từ đằng xa, có bóng một nữ sinh mười tám, đôi mươi chạy ngược chiều. Cô gái xinh đẹp, dáng chạy nhanh, dứt khoát chứ không lệt bệt như tôi, tóc đuôi ngựa tung tẩy theo từng nhịp.( tìm hiểu chương trình
    cung cấp giáo viên nước ngoài dạy tiếng anh )

    Tôi không thể tách mắt mình ra khỏi cô gái người Mỹ. Một cái nhìn "bất lịch sự", cứ thế, tôi và cô gái chạy qua nhau.

    "Hi, how are you?" - Cô gái vừa chạy vừa nói.
    Tôi giật bắn người. Hoàn toàn ý thức được ý nghĩa của câu hỏi, nhưng tôi không hề chuẩn bị trước câu trả lời. Tôi cứ tưởng, giống như bất kỳ cô gái Việt Nam nào bị nhìn chằm chằm như thế, cô nàng Mỹ sẽ ngúng nguẩy chạy đi để lại một cái nguýt dài như đuôi sao băng lao vào trái đất 60 triệu năm trước. Nhưng không, câu hỏi tự nhiên của cô khiến tôi cứng họng.

    [​IMG] Muốn giao tiếp tốt, bạn phải thực hành rất nhiều để có thể phản xạ tự nhiên trong nhiều tình huống. Ảnh:
    tiếng anh doanh nghiệp

    Sau này, tôi không biết cô gái ấy nghĩ gì. Có lẽ chỉ đơn giản nghĩ rằng tôi - một gã sinh viên Việt Nam mới đến Mỹ - không biết tiếng Anh, hoặc rất "rude". Còn tôi, luôn nhớ về hình ảnh của cô, để tự nhắc mình, từ giờ trở đi hễ cứ nghe "Hi, how are you" là phải lập tức phản xạ "I'm fine, thanks" mà không cần suy nghĩ.

    Lý thuyết và thực tế là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Rất nhiều người học tiếng Anh sau khi nghe người nước ngoài nói "Good morning" thì không biết trả lời thế nào. Trong giao tiếp, càng thực hành nhiều, bạn càng thuần thục. Thiếu thực hành, những câu hỏi đơn giản nhất cũng có thể trở thành khó khăn nhất.

    Gần 10 năm sau, tôi quay lại Mỹ trong một chuyến đi. Tôi được mời ăn đồ Á ở một nhà hàng buffet. Ăn xong, chị họ tôi giới thiệu với người chủ cửa hàng: "This is my cousin, he just come here from Vietnam". Người chủ cửa hàng niềm nở quay sang tôi: "Really? Dya.... like...h?". Tôi đứng im, mặt đần thối.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này