Nguy hiểm - Táo bón lâu ngày gây bệnh trĩ

Thảo luận trong 'Sức khỏe cộng đồng' bắt đầu bởi xuanquyen, 29/9/17.

  1. xuanquyen

    xuanquyen Active Member

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Táo bón lâu ngày chiếm tới 80% các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, là thủ phạm chính gây ra bệnh trĩ đã được nhiều chuyên gia y tế khẳng định. Việc điều trị bệnh trĩ cũng gặp không ít khó khăn đối với bệnh nhân táo bón lâu ngày.

    Táo bón lâu ngày – nguyên nhân gây bệnh trĩ
    Táo bón là vấn đề đường tiêu hóa - trạng thái phân bị khô cứng gây khó khăn cho việc đại tiện. Bệnh để lâu ngày sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là trĩ. Trĩ là căn bệnh hậu môn trực tràng nhiều người mắc phải, không phân biết giới tính do sự dãn nở quá mức của các tĩnh mạch ở vùng hậu môn gây ra. Táo bón lâu ngày, lười vận động, chế độ ăn uống không phù hợp là những nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến.

    Tại sao táo bón lâu ngày gây bệnh trĩ?
    Bị táo bón khiến đi đại tiện khó do phân bị đông cứng. Lúc này người bị táo bón phải dùng hết sức để đẩy phân ra ngoài khiến áp lực tác động lên các tĩnh mạch vùng hậu môn gia tăng, về lâu về dài hình thành các búi trĩ.

    [​IMG]

    Người bệnh bị táo bón thì phân sẽ rắn, khi được đẩy ra ngoài chúng sẽ làm tổn thương thành hậu môn, nặng hơn là rách hậu môn, nứt hậu môn tạo điều kiện vi khuẩn gây nhiễm khuẩn lộng hành dẫn đến sự trầm trọng của bệnh trĩ.

    Ngăn ngừa táo bón giúp phòng bệnh trĩ
    Sớm nhận thức được bệnh trĩ là nguyên nhân bệnh trĩ, mọi người sẽ chủ động ngăn ngừa táo bón, không để bệnh nghiêm trọng, giảm thiểu tối đa các nguy cơ mắc trĩ sẽ mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc chạy chữa.

    Cân bằng dinh dưỡng: táo bón xảy ra khi ăn uống hàng ngày không hợp lý, thiếu hụt chất xơ làm phân trở nên rắn. Để ngăn ngừa táo bón hãy chăm chỉ ăn rau xanh, hoa quả tươi và các thực phẩm giàu chất xơ giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt. Những lựa chọn thông minh cho bệnh nhân táo bón là rau lang, rau mồng tơi, dâu tây, cam quýt, đu đủ, …

    Cấp đủ nước: đường tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả hơn khi cơ thể thiếu nước. Vì vậy, bổ sung cho cơ thể từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để làm mềm phân, dễ đẩy phân ra ngoài . Ngoài ra các nước ép hoa quả, trà thảo dược giúp nhuậnn tràng cũng nên sử dụng. Sữa chua lên men rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các men vi sinh giúp quá trình chuyển hóa thức ăn trong ruột thuận lợi hơn, tránh táo bón.
    Nghỉ ngơi hợp lý: Thiếu ngủ, lười vận động cũng là thủ phạm dẫn đến táo bón. Hãy ngủ đủ giấc, đúng giờ để tinh thần thoải mái, tỉnh táo. Chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao tăng cường sức khỏe, khí huyết lưu thông, tránh mệt mỏi, căng thẳng.

    Nói không với các chất độc hại: rượu bia, chất kích thích, thuốc lá là nguyên nhân chính khiến các bộ phận trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả trong đó có hệ tiêu hóa. Không chỉ khi bị táo bón mà bất kì bệnh lý nào bạn cũng nên tránh xa các chất này.

    Đi đại tiện khoa học: táo bón rất thường ghé thăm những người có thói quen nhịn đại tiện. Vì lẽ đó, bạn nên chủ động đi giải quyết khi có nhu cầu, tránh nín nhịn quá lâu.

    Chữa táo bón: khi cơ thể đã phải đối mặt với bệnh táo bón thì cách tốt nhất là bạn nên đi khám bệnh để được chữa dứt điểm. Những cách thực hiện tại nhà chỉ mang tính chất phòng ngừa bệnh. Không nên lâu la, trì hoãn việc điều trị sớm bệnh táo bón.

    Táo bón lâu ngày chính là nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu. Hi vọng những thông tin trên giúp bạn sẽ sớm có cách khắc phục chứng táo bón lâu ngày đúng lúc và đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh trĩ. Trên đây là bài viết của chuyên gia tại Phòng khám bệnh trĩ Hưng Thịnh. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 0961021115.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này