Khu vực nông thôn chưa bằng người dân thành thị

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi bomroitruc, 26/11/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong phiên chất vấn chiều ngày 15/11 cùng với Bộ trưởng bộ khoáng sản môi trường Trần Hồng Hà, về việc ô nhiễm môi trường, Công ty xử lý chất thải công nghiệp tai tp hcm, tác động của chuyển đổi khí hậu,… được 44 đại biểu Quốc hội đặt ra.

    Một trong những vấn đề khá mới được đại biểu Quốc hội đặt ra là chuyện ô nhiễm môi trường nông thôn hiện rất nghiêm trọng, việc thu gom, xử lý rác thải như vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật còn bỏ ngỏ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, môi trường khu vực nông thôn. Bên cạnh đó chuyện ô nhiễm từ các cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dùng.

    [​IMG]

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận phổ biến chúng ta cứ nghĩ ở các khu công nghiệp, thành phố mới ô nhiễm nhưng ngày nay các vùng ngoại ô, nông thôn đang chịu động tác mạnh bạo của ô nhiễm. Hiện có 2 hiện trạng của vấn đề này. thứ 1, là nhận thức về bảo vệ môi trường của khu vực nông thôn chưa bằng xí nghiệp thành thị. Thứ hai, nhận thức quản lý vẫn quan niệm nông thôn trong lành nhưng thực tế đây là khu vực các hành động cung cấp rất sôi động tuy nhiên những làng nghề, cụm công nghiệp lại đặt xen lẫn với dân.

    Hiện chỉ có Công ty xử lý chất thải công nghiệp tai tp hcm. Bộ khoáng sản môi trường chịu nghĩa vụ quản lý chung tuy nhiên phân cấphạ tầng thì giao nghĩa vụ cho các bộ không giống nhau.

    Một thực trạng khác hiện tại là các quy định pháp luật bảo vệ môi trường ở nông thôn chưa lao lý rõ mặc dù so sánh với khu vực thành phố thì khá rõ ràng nhưng nông thôn thì không nghiêm ngặt. Quản lý môi trường tại nông thôn chưa được quan tâm chặt chẽ Bên cạnh đó làng nghệ, cụm công nghiệp dần được chuyển về đây.

    so với môi trường nông thôn làng nghề, bộ trưởng Hà cho rằng muốn hay không thì bài toán thứ 1 trong việc xây dựng hình thức chính sách, pháp lý cần phải phân biệt nông thôn ngoại thành, nông thôn đô thị hóa,… để từ đó chế độ quản lý. Các bộ phải cùng nhau xác định tiêu chí xây dựng nông thôn mới, quy hoạch hạ tầng nông thôn, thu gom rác thải.

    Đồng thời tăng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng vùng nông thôn như phân loại rác, bao bì chai lọ. đối với những loại rác như vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật cần kiểm soát như chất thải nguy hiểm. Các nhà chế tạo cũng phải có trách nhiệm thu gom.

    Cần chỉ bảo người dùng chăn nuôi nhỏ lẻ có thể sử dụng các công nghệ ứng dụng mô hình nhỏ lẻ như bio gas. Trong trường hợp chăn nuôi tập trung cần quy hoạch ra khu riêng từ chất thải rắn đến chất thải công nghiệp.

    Mỗi quận, mỗi huyện nếu không có quy hoạch rác thải thì về việc rất lớn. Bộ trưởng Hà cho biết trách nhiệm của cấp trung ương thuộc về bộ nhưng Bộ xây dựng cũng có bổn phận trong việc xây các khu xử lý chất thải nguy khốn. Cần kết hợp giữa các bộ với những khu xử lý liên tỉnh, liên vùng.

    Về bảng giá xử lý chất thải nguy hại ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, Bộ tài nguyên môi trường đã có các chương trình mục tiêu. Tuy nhiên giai đoạn 2011-2015 do cạnh tranh kinh tế nên bố trí đc 1/5 tổng kinh phí cần thực hiện. Chương trình đặt ra mục tiêu xử lý 34 làng nghề, nhưng hiện chỉ mới giải quyết đc 9 làng nghề. Với từng làng nghề nếu chỉ có sự đầu tư của nhà nước như vốn ODA hoặc ngân sách nhà nước thì không đủ, bộ trưởng bắt buộc huy động nguồn vốn xã hội, doanh nghiệp đầu tư theo cách thức công tư. Để xử lý được ô nhiễm cần có cả nguồn lực và mô hình thực hiện.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này