Đường huyết cao có hiểm nguy không với người tiểu đường

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi Alpenliebe, 31/8/16.

  1. Alpenliebe

    Alpenliebe Active Member

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chứng đường huyết tăng cao là căn nguyên gây ra biến chứng huyết mạch ở người đái tháo đường. Trước đây, người ta nhận thấy tăng đường huyết lúc đói (trước ăn) là nguyên nhân chính yếu gây ra những biến chứng. ngoài ra gần đây, các nhà khoa học thấy rằng, tăng đường huyết sau ăn cũng là căn do quan trọng gây ra những biến chứng, đặc thù là trên mạch máu lớn như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, loét bàn chân. vì vậy, người bệnh cần chú ý đến chỉ số đường huyết trong thức ăn hằng ngày.

    Đọc thêm: dấu hiệu bệnh tiểu đường

    [​IMG]

    Vậy chỉ số đường huyết là gì?

    Như chúng ta đều biết, những loại thực phẩm sau lúc ăn sẽ được tiêu hóa, hấp thụ vào máu và khiến cho tăng đường huyết gọi là phản ứng đường huyết. Mức độ tăng đường huyết tùy thuộc số lượng thực phẩm ăn vào, hàm lượng và loại chất bột đường (carbohydrate, glucid), thành phần chất đạm, chất béo, chất xơ chứa trong thực phẩm, bí quyết chế biến… như vậy, để thẩm định chừng độ ảnh hưởng của thực phẩm khiến tăng đường huyết nhanh, trung bình hay chậm, người ta phải chuẩn hóa thực phẩm có cùng 1 số lượng chất bột đường là 50gam như nhau và lấy đường glucose hay bánh mì trắng làm cho chuẩn với trị giá là 100, gọi là chỉ số đường huyết (glycemic index).

    Đọc thêm>>> triệu chứng bệnh tiểu đường

    Các loại thực phẩm khiến tăng đường huyết nhanh có chỉ số đường huyết cao từ 70 trở lên, mà mức chỉ số đường huyết trung bình là từ 56 – 69, lúc chỉ số đường huyết tốt dưới 55 là những loại thực phẩm làm tăng đường huyết chậm. Song, chỉ số đường huyết không tương ứng có vị ngọt, nghĩa là không phải ăn vào thấy ngọt sẽ làm tăng đường huyết: tỉ dụ bánh quy lạt có chỉ số đường huyết cao hơn bánh quy bơ ngọt bình thường. Độ ngọt (hay sức ngọt) cũng là một yếu tố rất cần được chú ý vì nhiều người cứ nghĩ đường có tính ngọt và ăn loại gì càng ngọt thì càng có nhiều chất đường, thực tiễn khác hẳn định kiến sai trái đó. Ở người đái tháo đường, khi ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình và tốt sẽ cung ứng glucose chậm rãi và đều đặn vào máu, giúp duy trì lượng đường huyết 1 cách ổn định. ngược lại, ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm cho đường huyết tăng cao khó kiểm soát dẫn tới biến chứng của bệnh đái tháo đường mau xảy ra.



    [​IMG]

    Ngoài ra, có người không bị đái tháo đường, kết quả nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy các người thường xuyên ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết tốt trong nhiều năm sẽ ít bị nguy cơ béo phì, đái đường type 2 và bệnh mạch vành. nếu như thường xuyên ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và chứng đái tháo đường dễ rối loạn chuyển hóa.

    Bạn cần biết: triệu chứng tiểu đường

    Chỉ số đường huyết thay đổi do cách thức chế biến

    - Chỉ số đường huyết của thực phẩm thay đổi trên từng người, thậm chí cộng một người cũng khác nhau trong từng ngày, do mức đường huyết, sự đề kháng insulin khác nhau ở từng người.

    - Thực phẩm được xay xát kỹ, xay nhuyễn, tán nhuyễn, nấu chín nhừ sẽ làm cho chỉ số đường huyết càng tăng. tỉ dụ, cà rốt tươi sống có chỉ số đường huyết tốt hơn cà rốt xay sinh tố hay cà rốt nấu chín.

    - Cũng là bánh mì nhưng bánh mì thô chứa nhiều chất xơ sẽ làm cho chậm tăng đường huyết hơn là bánh mì trắng. Bánh mì nâu được xử lý men (cho bánh mềm xốp) nên chỉ số đường huyết lên tới hơn 100.

    - Khoai tây nấu chín có chỉ số đường huyết tốt hơn khoai tây cừu, khoai tây nướng.

    - Hạt bắp nấu chín nguyên vẹn có chỉ số đường huyết tốt hơn bắp nổ, bột bắp, bánh bột bắp.

    - Thực phẩm chứa chất xơ sẽ tiêu hóa chậm nên làm giảm chỉ số đường huyết.

    - lúc ăn chung 1 thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và một thực phẩm có chỉ số đường huyết tốt, tương tự sau bữa ăn sẽ có chỉ số đường huyết ở giá trị trung bình.

    - Ẳn nhiều thực phẩm trong 1 bữa ăn (có bột đường, đạm, béo, rau củ) có tác dụng ngăn cản hấp thụ đường nhanh nên làm cho chỉ số đường huyết của bữa ăn giảm đi.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này