Du lịch Tây Ban Nha nhớ thưởng thức cơm rang paella

Thảo luận trong 'Nội trợ gia đình' bắt đầu bởi seor7, 28/9/17.

  1. seor7

    seor7 Active Member

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Paella là một món ăn rất mang nét đặc trưng riêng của Tây Ban Nha and những nước có tận dụng tiếng Tây Ban Nha. Tên món này có gốc từ tiếng Latin nghĩa là “cái chảo”, vì muốn nấu paella là phải nấu bên trên chảo thay vì nồi thông thường.
    phượt Tây Ban Nha ăn uống cơm rang paella

    Dù Tây Ban Nha có khá nhiều món ăn thú vị, tuy nhiên hễ nói đến việc đồ ăn uống xứ bò tót lập tức tín đồ ta nghĩ ngay đến món cơm paella. Trong ăn uống một số nhà hàng, nhà hàng quán ăn tại thủ đô and TP. Hồ Chí Minh đã có cơm thập cẩm paella.
    Dù thuộc châu âu, nhưng Tây Ban Nha có cách gọi khác là một tổ quốc nhiệt đới nằm ở vùng ôn đới. Do có khí hậu không quá khắc nghiệt và mát rượi như phần lớn những quốc gia châu âu khác, ngày hè nắng ấm kéo dài nên bạn dân Tây Ban Nha có phong thái sống khá sôi sục, tươi tắn.
    đồ ăn uống Tây Ban Nha cũng có khá nhiều món ăn mang màu sắc nhiệt đới mà điển hình là cơm rang paella bởi các yếu tố: gam sắc bắt mắt, mùi vị đậm đà, phần tử tạo ra đa dạng mẫu mã. Cơm được chiên trong chảo rộng vành, chưa cần ăn chỉ cần nhìn thôi khách ăn đã bị quyến rũ và mềm mại bởi sắc vàng thú vị của bột hoa nghệ tây and gam sắc của Nguyên liệu.
    phần tử nguyên liệu của cơm rang paella đa dạng, rất phong phú hơn nhiều đối với cơm chiên kiểu nước ta hay Trung Hoa. Đó rất có thể là các loại thủy hải sản phối hợp cùng thịt, thường là thịt gà & cả rau xanh củ quả. Fan dân Tây Ban Nha kể rằng, thời phong kiến ở xứ này hàng trăm năm ngoái, sau các buổi yến tiệc cung đình các người hầu thường tiếc thức ăn ngon thừa thãi bỏ lại nên trộn tất cả với nhau, bỏ vô một cái chảo lớn và đem đến nhà ăn. Món hổ lốn này đc gọi là “baqiyah” (nghĩa là thức ăn thừa lại), dần dà bị gọi chệch là paella. Tuy vậy cũng có vài nhà từ ngữ học cho rằng tên thường gọi cho món ăn bắt nguồn từ tên gọi của cái chảo trong tiếng Latin là “patella”.
    Nhiều tài liệu đã khẳng định món paella xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XIX ở Albufera, một vùng có nguồn nước sạch gần với Valencia. Gần đây, do cuộc sống đời thường đồng áng vất vả, Các bạn nông dân thường nấu bữa trưa với bất kỳ thực phẩm nào hoàn toàn có thể kiếm được tại chỗ nhưốc hay rau xanh. Họ trộn thực phẩm vào món cơm trắng, nấu trong một cái chảo rộng trên ngọn lửa lớn để món ăn tỏa khói & có được mùi thơm.
    Có thể bạn quan tâm:
    Hành trình khám phá Mộc Châu
    Bí kíp du lịch Mũi Né tự túc giành cho dân phượt
    những ngày đặc trưng riêng, hay khi có niềm vui nào đấy, chúng ta trộn thêm thịt thỏ hoặc thịt gà để món cơm càng thơm ngon. Cũng đều có giả thuyết cho rằng món thức ăn này đã thành lập vào khoảng thế kỷ XV, lúc này nhờ hệ thống thủy lợi dọc theo bờ biển Địa Trung Hải đc thiết kế, kỹ thuật canh tác cách tân và phát triển, giúp tăng năng suất cũng như với unique gạo.
    Từ đó, fan dân Valencia thường nấu cơm với gạo ngon trộn cùng thịt hầm, cá and những sản vật địa phương thu hoạch được. Đến thế kỷ thứ XVIII, món thức ăn này sau nhiều phen cách tân đã có ưa chuộng and phổ biến trên toàn lãnh thổ Tây Ban Nha, từ đó theo chân những đoàn quân của đế quốc Tây Ban Nha phổ cập ở các lãnh thổ thuộc địa & nhiều nước láng giềng.
    ngày nay paella xuất hiện ở khắp mọi nơi bên trên non sông Tây Ban Nha cũng như với những nước có tận dụng tiếng Tây Ban Nha. Đến với bất kỳ thành phố nào của xứ bò tót, hầu nhưở bất kỳ nhà hàng nào khách ăn cũng sẽ có được chỉ dẫn một menu hiếm hoi cho paella. Khi đi qua những nhà hàng, khác nước ngoài luôn luôn thấy các menu mời gọi nếm thử paella. Có quán ăn còn dùng chiếc chảo nấu paella để trang trí cho góp thêm phần ấn tượng.
    Để đáp ứng phong phú của khác nước ngoài, món paella cũng phong phú hơn về nguyên liệu chế tạo, ngoài thịt gà, thịt con lợn, các loại thủy hải sản còn tồn tại đậu, tiêu đen, bông atiso hoặc ngẫu nhiên thứ gì rất có thể phối hợp đc cùng với cơm mà tín đồ tạo ra tùy theo sở thích trộn vào. Song về cơ bản có ba loại chính:
    – Paella truyền thống lâu đời của vùng Valencia gồm: cơm trắng, rau, thịt thỏ hoặc gà hoặc vịt, ốc sên, đậu and gia vị.
    – Paella thủy sản gồm những loại thủy hải sản như tôm, cá, mực… tuy nhiên không có đậu & rau xanh.
    – Paella tất cả hổn hợp có cả thủy sản & thịt, rau củ, đôi lúc còn thêm đậu và Các nguyên liệu cần có tùy thích.
    trong những thứ gia vị nêm paella, không thể không có bột nhụy hoa nghệ tây vốn rất đắt tiền, Ngoài ra còn có dầu ôliu, bột cây hương thảo, ớt bột và gừng. Chưa hết, các đầu bếp Tây Ban Nha cho rằng để nấu món paella ngon cần phải nấu bằng lửa củi mới có sức nóng tỏa rộng tạo thành món ăn lúc nóng đều & dậy mùi thơm một kiểu tự nhiên; phải dùng chiếc chảo truyền thống lâu đời với đáy bằng, miệng rộng, có tay cầm; phải dùng gạo Bomba hoặc Medium-Grain của vùng Valencia vì chỉ các loại gạo này mới khỏe mạnh độ mềm, ngọt, dẻo and thấm gia vị.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này