Đu đủ giá bèo 500 đồng một kg cũng không ai mua

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi giangnt, 16/6/17.

  1. giangnt

    giangnt Active Member

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6


    Phap luat net - Người dân trồng đu đủ huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) như đang ngồi trên đống lửa vì không có người mua, khi quả ngoài vườn đang chín rụng và dù giá cũng vô cùng bèo bọt.

    Làng trồng đu đủ thuốc ấp Thượng, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự đang vào mùa thu hoạch nhưng vắng tanh vắng ngắt, khác hẳn không khí tấp nập của những năm trước. Với 200 gốc trong vườn nhà, lão nông Trần Văn Xuyến (75 tuổi) bugồn rười rượi cho biết dù đã hạ giá chỉ còn 500 đồng một kg nhưng vẫn không thể bán được. "Mọi năm, thương lái đến vườn cân với giá 5.000-6.000 đồng một kg, thấp lắm cũng phải 3.000 đồng”.
    Là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc, thường chỉ sau 4 tháng, đu đủ sẽ cho thu hoạch với năng suất mỗi cây 30-50kg, bình quân mỗi công khoảng 5 tấn trái. Vì dễ tiêu thụ, loại cây màu này được nhiều người dân Hồng Ngự chọn trồng.
    [​IMG]
    Rất ít người mua nên đu đủ già, chín rục ngoài vườn của người dân ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Bình Tân​

    “Nhưng giờ đầu ra rất bí. Vườn nhà tôi có hơn chục tấn, đang rơi rụng mỗi ngày vì quá lứa thu hoạch. Mấy năm trước, với sản lượng này, nhà tôi bán được 50-60 triệu đồng, trừ chi phí còn lời phân nửa”, tin thời sự trong nước dẫn lời chia sẻ ông Trần Văn Trà (51 tuổi).
    Để vớt vát vốn đầu tư, một số chủ vườn tìm đến thương lái nhưng cũng chỉ bán với giá bèo. Theo người dân, thông thường trái đu đủ già gần chín (mỏ vịt) được bán cho thương lái mua về làm gỏi trộn mắm. Thị trường chính của loại trái cây này là Campuchia và TP HCM. Giá mỗi kg đu đủ chỉ còn 500 đồng, trong khi đó thuê người thu hoạch đã 200 đồng một kg.
    [​IMG]
    Lão nông Trần Văn Trà than vãn, chưa bao giờ đu đủ rớt giá thảm như hiện nay. Ảnh: Bình Tân​

    >>> Đọc thêm tin tức pháp luật, vụ án mới nhất tại phap luat net

    Không tiêu thụ được, nhà nông cũng đã mang sản phẩm cho bớt các cơ sở từ thiện nhưng các nơi này cũng quá tải. Tính chỉ riêng ấp Thượng, xã Thường Thới Tiền có đến 70 hộ trồng, người ít thì vài công đất còn những người trồng nhiều lên đến vài ha. Tại các các xã Long Khánh A, Long Khánh B…, nhiều hộ cũng trồng đu đủ và gặp khó khăn khi tiêu thụ dù giá giảm nhiều lần.
    “Toàn huyện có khoảng 600 ha rẫy. Đu đủ là loại cây nông dân tự chuyển đổi, song do nhiều quá dẫn đến dư thừa, không có đầu ra”, ông Trần Thành Nhi - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hồng Ngự cho biết.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này