Cùng tìm hiểu tất cả những gì về dầu nhớt

Thảo luận trong 'Mặt hàng điện tử, công nghệ' bắt đầu bởi samsamkute, 27/12/16.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Bài viết:
    511
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Cùng tìm hiểu tất cả những gì về dầu nhớt

    Cách phân biệt nhớt thật và giả

    Dầu nhớt xe là một trong những nguyên liệu không thể thiếu đối với bất kỳ động xe nào thế nhưng trong tình trạng hàng kém chất lượng tràn lan như hiện nay thì khó có thể chắc rằng dầu nhớt hộp số cao cấp cho xe mà chúng ta đang dùng là hàng “ thật”. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể phân biệt được dầu nhớt mà chúng ta đang dùng? Một vài thông tin hữu ích sau đây sẽ giúp chúng ta có thể trả lời được câu hỏi đó.

    1.Nhớt giả và các ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ .

    Chúng ta thường mắc chung một sai lầm đó là luôn cho rằng dầu nhớt mà chúng ta đang dùng là hàng chính hãng thế nhưng nhiều trường hợp ghi nhận lại rằng chính vì sự chủ quan này của chúng ta đã khiến cho nhiều gian thương kinh doanh thành công các sản phẩm dầu nhớt kém chất lượng của mình. Và đa phần người gặp những trường hợp này là phụ nữ hay những người lớn tuổi, những người ít khi để ý hay không có nhiều kiến thức về dầu nhớt xe. Thông thường những chai dầu nhớt “ giả” không bao giờ được để bên ngoài mà thường được để bên trong. Khi người dùng không chú ý thì các chai dầu nhớt giả rất nhanh được thay thế . Và việc sử dụng dầu nhớt giả kém chất lượng không những khiến cho xe của chúng ta gặp không ít rắc rối trong việc vận hành mà tệ hơn nữa là có thể khiến cho động cơ mau hao mòn và hư hại không mon muốn.

    [​IMG]

    2. Các phân biệt dầu nhớt thật giả.

    Để chọn được cho mình những sản phẩm tốt, tránh mua nhầm hàng rỏm, hàng kém chất lượng, khi chọn nhớt xe chúng ta cần lưu ý một số điều như sau:

    -Bề mặt chai và thân nhớt giả thường lem nhem không sạch sẽ do được sử dụng lại thường xuyên.

    -Vết niêm phong và niêm chì của dau nhot giả rất xấu do được làm bằng “ thủ công”

    -giá thành rẻ hơn rất nhiều so với mặt bằng giá chung của thị trường

    3.Một số sai lầm thường gặp trong việc chọn dầu nhớt xe máy cao cấp.

    -Thay nhớt xe khi thấy màu nhớt chuyển sang đen: đây là sai lầm phổ biến nhất mà chúng ta thường hay gặp, khi nhớt chuyển sang màu đen cho thấy rằng nhớt xe của chúng ta đang hoạt động rất hiệu quả, tuy nhiên chúng ta chỉ nên thay thế dầu khi độ nhớt xe bị giảm để tránh lãng phí.

    -Nên thay nhớt theo chỉ định của nhà sản xuất

    -Dầu nhớt có độ nhớt cao sẽ khiến cho động cơ hoạt động tốt hơn, đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất mà hầu hết chúng ta đều gặp phải, đối với động cơ cũ các khoảng chi tiết rộng thì chúng ta dùng dầu nhớt có độ nhớt cao sẽ giúp xe hoạt động tốt hơn nhưng đối với động cơ còn mới thì khoảng cách khá bé do đó việc dùng nhớt xe có độ nhớt cao sẽ khiến cho động cơ không được bôi trơn nhanh gây ra hạn chế, khi đó việc dùng dầu nhớt có độ nhớt thấp sẽ tối ưu hơn.

    Có thể nói Dầu nhớt chính là linh hồn của động cơ, và không có bất cứ một phương tiện vận chuyển nào có thể di chuyển mà không có sự hỗ trợ từ nhiên liệu này. Sự làm giảm ma sát mà dầu nhớt mang đến sẽ giúp cho xe của chúng ta có thể lướt đi một cách êm ái trên bất cứ đoạn đường nào.Chính vì lí do đó việc không thay nhớt thường xuyên và để nhớt nhiễm bẩn khá nhiều sẽ gây ra cho chúng nhiều ảnh hưởng khá lớn. Những thông tin sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về nhiên liệu này.

    *Dầu nhớt- Sự vận hành với mã lực cao nhất.

    Được làm từ nhiều chất hóa học với nhiều thành phần khác nhau, có thể nói với sự hỗ trợ của kha học kỹ thuật hiện đại chúng ta có khá nhiều sự lựa chọn sản phẩm cho xe của mình,tuy nhiên bất cứ một loại nhớt xe nào cũng phải đạt đủ các tiêu chuẩn như sau mới có thể mang lại cho những lợi ích tốt nhất.

    [​IMG]

    -Độ nhớt và chỉ số nhớt xe.

    -Điểm chớp nháy và điểm rót chảy.

    -Độ kềm tổng và độ axit tổng.

    Sở dĩ dầu nhớt có thể giúp cho xe chúng ta vận hành với mã lực tốt nhất đó là chúng có khả năng phân cách bề mặt giữa các động cơ với nhau khiến cho lực ma sát giữa chút giảm đáng kể và do đó ít hào mòn hơn. Bên cạnh đó việc cuốn và tẩy đi các bụi bẩn sản sinh ra trong quá trình vận hành sẽ khiến cho động cơ của chúng ta có thể được làm mát nhanh chóng và vận hành trong tình trạng êm ái nhất.

    Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta không thay nhớt theo định kỳ ?

    Bất cứ một đồ vật cũng vậy, đến tuổi thì phải thay. Việc giữ quá nhiều bụi bẩn trong nhớt sẽ khiến cho nhớt bị bẩn nghiêm trọng và những bụi bẩn này sẽ trở thành chất ma sát lên trực tiếp trên các động cơ đó khiến xe của chúng ta trở nên nóng hơn và thậm chí mau hao mòn hơn. Mặt khác chúng cũng khiến cho xe cũng ta trở nên hao nhiên liệu hơn so với các xe thông thường.

    Một ảnh hưởng khác không nhỏ mà chúng ta dễ dàng nhận thấy đó chính là việc xe của chúng ta bị tắt đột ngột hay phát ra âm thanh lớn khi di chuyển . Chính những hạt bụi bẩn bên trong nhớt đã tạo ra những ma sát mạnh khiến xe chúng ta vận hành trở nên khó khăn hơn.

    Việc thay dau nhot định kỳ sẽ giúp cho xe vận hành được tốt hơn và giúp cho ta có thể an tâm trên mỗi hành trình của mình.

    Thường xuyên thay dầu nhớt là gây lãng phí

    Tại sao chúng ta phải lãng phí tiền và tài nguyên vào việc thay dầu nhớt nhiều hơn mức cần thiết, vì họ tin rằng xe cứ chạy khoảng 5.000km là nên thay dầu dù không có nhà sản xuất ô tô nào khuyến cáo như vậy.

    Quan niệm cần phải thay dầu sau mỗi 5.000km xe chạy phổ biến đến mức mới đây, bang California của Mỹ đã phải mở hẳn một chiến dịch kêu gọi các tài xế đừng tốn hàng triệu lít dầu mỗi năm chỉ vì thay dầu nhờn cho xe quá thường xuyên.

    “Số liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy, gần một nửa tài xế ở California vẫn thay dầu nhờn sau khoảng 5.000km, thậm chí còn sớm hơn,” ông Mark Oldfield, người phát ngôn của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi tiểu bang California, cho biết.

    Sở này cũng chính là cơ quan gần đây đã mở chiến dịch “Check Your Number” (Kiểm tra con số của bạn) nhằm khuyến khích các tài xế tuân thủ khuyến cáo của các nhà sản xuất

    Những cải tiến về chất lượng dầu, công nghệ chống ma sát và động cơ ô tô đã kéo dài khoảng cách giữa những lần thay dầu nhờn, thường là 12.000 - 16.000km đối với hầu hết các loại xe.
    Thay dầu máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất mỗi năm sẽ giúp giảm tiêu thụ khoảng 38 triệu lít dầu nhờn ở bang California, theo công bố của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi. Bang này cũng đã lập một website, CheckYourNumber.org, nơi các tài xế có thể tìm gợi ý về thời gian thay dầu máy phù hợp với xe của họ.

    Cơ quan này cùng với một số tổ chức khác cho biết giảm mạnh mức tiêu thụ dầu máy như vậy sẽ tốt cho môi trường và không ảnh hưởng tới tuổi thọ hay độ bền của ô tô.

    “Các tài xế có nhiều cách để xe của họ giảm tác động đến môi trường, đồng thời cũng tiết kiệm tiền cho bản thân,” ông Don Anair, kỹ sư của Hội các nhà khoa học lo âu (Union of Concerned Scientists).

    Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về việc thay dầu, các tài xế có thể giảm tiêu thụ dầu bằng cách luôn bơm lốp đủ căng và hạn chế để máy nổ không tải, theo ông Anair.

    “Việc nhiều tài xế thay dầu máy sau mỗi 5.000km chỉ nói lên rằng chiến dịch marketing của các công ty dầu nhờn đã có hiệu quả,” ông Steve Mazor, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Câu lạc bộ ô tô Nam California, cho biết. “Nhiều năm trước thì đúng, khi chúng ta còn dùng động cơ vỏ gang, piston bằng gang sẽ nở ra khi nóng lên và dùng dầu nhờn cũ.”

    Theo một kết quả khảo sát hồi tháng 8/2011 của công ty nghiên cứu thị trường NPD, ở Mỹ có đến 51% chủ xe tin rằng nên thay dầu máy sau mỗi 5.000km hoặc 3 tháng. Chỉ có 33% thay dầu sau mỗi 6.500km.
    Ông Mazor cho rằng, các tài xế nên tin vào lời khuyên thay dầu của các nhà sản xuất ô tô.

    Theo ông Mazor, thời gian bảo hảnh xe, đặc biệt là phần máy, giờ đây đã dài hơn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không đưa ra những lời khuyên có hại cho động cơ và tăng chi phí bảo hành cho họ.

    Ford khuyến cáo khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu cho hầu hết các xe đời mới của họ là 16.000km, còn một số xe vẫn cần thay dầu sau khoảng 12.000km.

    “Thế hệ động cơ mới của chúng tôi có độ dung sai lắp ghép trong nhỏ hơn, giảm lượng carbon và một số chất khác sản sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hòa lẫn vào dầu máy,” ông Richard Truett, một người phát ngôn của Ford cho biết.

    Các loại động cơ mới cũng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ lý tưởng hơn, giảm sự thoái biến của dầu máy.

    Honda và thương hiệu xe sang của hãng là Acura không còn đưa ra khoảng cách thay dầu máy cố định nữa. Thay vào đó, cả xe Honda và Acura đều có hệ thống nhắc thời điểm bảo dưỡng xe, trong đó có khuyến cáo thời gian thay dầu và các dịch vụ khác dựa trên tình hình sử dụng xe thực tế, trong đó có quãng đường xe chạy và điều kiện thời tiết.

    Các nhà sản xuất khác cũng có những hệ thống tương tự cảnh báo tài xế về thời điểm cần thay dầu.

    Mặc dù công nghệ đã có những bước tiến như vậy, nhưng nhiều tài xế vẫn cho rằng nên thường xuyên thay dầu, ngay cả khi không được khuyên như vậy.

    Thực tế đó khiến một số đại lý/trung tâm bảo dưỡng ô tô ở Mỹ trước khi làm dịch vụ đã yêu cầu khách hàng ký giấy đảm bảo là hiểu rõ những hướng dẫn bảo dưỡng cho ô tô của họ không yêu cầu thay dầu vào thời điểm đó. Các đại lý lo rằng một số khách hàng sau đó có thể buộc tội họ bán những dịch vụ không cần thiết.

    Xem thêm loại nhớt dành cho xe oto tại link => http://gboil.vn/danh-muc/dau-nhot-oto-may-xang/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này