Chia sẻ về nghề điêu khắc gỗ tại việt nam P1

Thảo luận trong 'Trưng bày, trang trí' bắt đầu bởi phodogo, 18/8/17.

  1. phodogo

    phodogo Active Member

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    http://phodogo.com.vn Điêu khắc gỗ là một mũi nhọn của ngành gỗ VN bên trên thị phần trái đất. Những tác phẩm điêu khắc gỗ của việt nam không chỉ có đã đóng góp thêm phần tăng nhanh sự tiến lên tài chính mà còn hỗ trợ đưa các cái đẹp văn hóa truyền thống Việt đến với bằng hữu nước ngoài.
    Điêu khắc gỗ có mặt thoáng rộng ở nhiều nước trên toàn cầu với tương đối nhiều đẳng cấp and biến thể không giống nhau. Ở VN, nghề điêu khắc gỗ là 1 trong những nghề dân giã mang ý nghĩa truyền thống lâu đời.

    Điêu khắc gỗ đã đc hình thành and cải tiến và phát triển qua rất nhiều giai đoạn không giống nhau hình thành nên các tác phẩm gỗ đậm nét quan trọng đặc biệt văn hóa truyền thống của dân tộc. Nghề chạm khắc gỗ là nghề vừa mang tính thực tế vừa mang đầy chất nghệ thuật. Những sản phẩm gỗ tạo thành đều mang ý nghĩa có ích trong cuộc sống như bàn ghế, tủ kệ, sập, giường, cửa gỗ.. Hay những thành phầm có giá trị mỹ thuật như tranh gỗ, phù điêu, tượng Phật, hay những thành phầm thuần chất nghệ thuật và thẩm mỹ được phối kết hợp từ nhiều đẳng cấp khác biệt. Ngoài các thành phầm chạm khắc gỗ thuần tuý bằng đục, chạm nhiều loại sản phẩm mộc chạm khắc được kết phù hợp với khảm, xà cừ hay công nghệ trang sức bằng sơn mài rất đặc sắc.

    [​IMG]
    Dấu tích còn lại của những đình làng and những cung điện vua chúa xưa kia được xem là minh chứng rõ rệt nhất cho sự đi lên của nghệ thuật điêu khắc gỗ trong lịch sử vẻ vang nước ta. Điêu khắc gỗ ở thời kỳ nhà Lý sẽ là nở rộ và có khá nhiều công trình xây dựng lớn nhất. Điêu khắc gỗ thời này nghiêng theo trang trí nội thất & có mối quan hệ mật thiết với kiến trúc thời bấy giờ. Nhiều đình chùa được chạm khắc rất tinh vi với các hoa văn hình tiết cầu kì bộc lộ bên trên những cánh cửa, cột chống hay các con rồng phượng uốn lượn trên mái hiên… Điều nhất là các tác phẩm này hoàn toàn được làm thủ công bằng bàn tay tài hoa của chính các nghệ nhân mà không hề thông qua một máy móc cung cấp nào.
    thẩm mỹ và nghệ thuật điêu khắc gỗ VN lệ thuộc không ít từ China về các kiểu dáng mẫu mã tương tự như cách dùng and trình diện các vật phẩm gỗ. Nhưng cùng thời hạn phát triển dài lâu qua không ít thời buổi and nhu cầu chi tiêu và sử dụng của người Việt, các sản phẩm điêu khắc gỗ đã tạo nên đc một phong thái riêng, ẩn chứa trong các số đó là các phong tục văn hóa truyền thống mang đậm hồn Việt hơn. And để nắm rõ hơn về điêu khắc gỗ chúng ta hãy cùng xem qua một số khái niệm sau đây:
    Khái niệm điêu khắc của người phương tây: tượng quan công của Phố Đồ Gỗ

    Điêu khắc là một ngành thẩm mỹ và nghệ thuật của nghệ thuật và thẩm mỹ tạo hình, đc phát minh theo nguyên tắc về thể tích, hình khối, vật chất trong không gian ba chiều and chịu sự chi phối của những quy luật tạo hình.

    Khái niệm điêu khắc của người Việt nam:
    Từ “điêu khắc” có bắt đầu Hán - Việt. “Điêu” là chạm khắc, nói rộng ra thì các lối chạm trổ thì gọi là điêu. Lấy dao vạch vào vật gì đấy thì gọi là khắc. Như thế điêu khắc Tức là dùng dụng cụ cứng như kim loại (đục, dao…) ảnh hưởng vào những cấu tạo từ chất cứng như đá, gỗ, xương, ngà voi tạo thành những tác phẩm thẩm mỹ. Như vậy khái niệm về điêu khắc ở đây cũng bắt đầu từ phương pháp tạo hình bên trên làm từ chất liệu.

    [​IMG]
    những nghệ nhân sẽ sử dụng những vật chuyên được dùng để khắc, mài lấy đi những phần thừa theo tạo hình đã lên ý nghĩ đó trước hoặc có thể đc lắp ráp thêm 1 số thành phần khác. Tuy vậy có hai trường phái lớn trong điêu khắc đây là Chạm khắc và Phù điêu. tượng đạt ma của Phố Đồ Gỗ
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này