Căn hộ 25m2 thực chất không hề rẻ?

Thảo luận trong 'Dịch vụ nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi quocphuong13, 10/5/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    547
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Theo Bộ Xây dựng, căn hộ diện tích 25m2 phù hợp với nhu cầu của nhiều người dân về một căn hộ có giá tiền hợp lý. Song, căn hộ diện tích nhỏ nhưng chủ đầu tư vẫn bán giá như những căn hộ diện tích lớn và bản chất giá nhà sẽ không giảm.
    >> bán chung cư golden filed mỹ đình
    Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, nếu Bộ Xây dựng chỉ đồng ý xây dựng diện tích căn hộ 25m2 mà không khống chế giá sẽ vô hình chung làm lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh căn hộ thương mại giá cao.
    >> bán golden filed mỹ đình
    Theo lý giải của ông Võ, nếu những căn hộ cao cấp được phép làm 25m2 không khác gì chia nhỏ căn hộ rồi lại tái diễn cảnh nhồi cao ốc vào nội đô, gây ách tác giao thông, áp lực lên hạ tầng xã hội.
    >> bán chung cư mbland mỹ đình
    Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường kiến nghị, Bộ Xây dựng khi nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn nhà chung cư có căn hộ 25m2 thì nên tính toán giá nhà sao cho phù hợp với người nghèo đô thị.

    Theo quy định trước đây, diện tích tối thiểu cho nhà ở xã hội là 25m2. Như vậy, nếu nhà ở xã hội với giá 8 triệu đồng/m2 ở khu vực đô thị, tương đương một căn hộ chung cư khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu nhà ở thương mại cùng khu vực đó có giá 15 triệu đồng/m2, thì giá căn hộ sẽ bị đội lên 375 triệu đồng/căn hộ. Về bản chất, căn hộ diện tích nhỏ chỉ phù hợp với người dân trong nội đô và nếu không phải nhà ở xã hội giá sẽ không hề rẻ.

    Ông Võ cho rằng, muốn giảm giá nhà, bên cạnh việc cho xây dựng diện tích nhỏ, chủ đầu tư phải được miễn tiền sử dụng đất, không phải giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư được vay vốn ưu đãi… Như vậy, TP. Hà Nội mới mong có những căn hộ giá 100 triệu đồng như ở Bình Dương đã làm.

    Trước đó, Bộ Xây dựng cũng cho biết đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, căn hộ chung cư thương mại có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội). Đồng thời, Bộ cũng nhấn mạnh căn hộ thương mại dưới 25m2 phải đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

    Lý do Bộ Xây dựng cho phép tồn tại căn hộ thương mại diện tích tối thiểu 25m2 là bởi hiện nay tại nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng, đề nghị cho phép đầu tư nhà ở thương mại với diện tích 30-40 m2. Bộ thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45m2) là rất lớn. Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên, người độc thân tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp.

    Đến nay, một số công trình cũng đã được đầu tư xây dựng. Khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiểu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.
     
    Đang tải...
: golden field

Chia sẻ trang này