Bí quyết làm giàu từ nấm linh chi

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi thainguyen, 11/10/16.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học Trường ĐH Sài Gòn vào năm 2000, anh Nguyễn Kim Bình (37 tuổi - ảnh) đã có hơn 10 năm làm công nhân, rồi quản lý của một công ty sản xuất đồ nhựa ở TP.HCM. Thu nhập tuy đủ sống nhưng công việc trái với nghề đào tạo ngày càng khiến anh kém hứng thú. Nung nấu đã lâu, đến đầu năm 2015, anh Bình từ bỏ hẳn nghiệp công nhân, trở về nhà ở xã vùng sâu Nam Đà, H.Krông Nô (Đắk Nông) để gây dựng thành công mô hình sản xuất nấm linh chi việt nam, loại nấm có giá trị thương phẩm cao, thường được dùng chế biến dược liệu.
    Anh Bình cho biết từng học kỹ thuật làm nấm hồi học ĐH nhưng chủ yếu là lý thuyết nên trước khi bắt tay vào sản xuất thực tế, anh phải bỏ công tìm hiểu kinh nghiệm thực tế ở một số trại nấm và tra cứu thêm kiến thức trên mạng internet. Từ nguồn giống mua ban đầu, anh tự mình làm meo giống để sản xuất đại trà và cũng tự xây lò hấp để xử lý tiệt trùng nguyên liệu. Ngoài hệ thống bơm tưới thủ công cho giàn nấm, anh còn lắp đặt các đường ống tưới phun sương tự động để giữ ẩm cho nấm những khi thời tiết khô nóng.
    Hiện trại của anh Bình nuôi cấy hơn 20.000 bịch giá nấm linh chi, mỗi đợt thu hoạch khoảng 100 kg nấm khô, bán với giá khoảng 450.000 đồng/kg. Nhờ thực hiện tốt các công đoạn kỹ thuật mà nấm linh chi của anh Bình cho năng suất khá cao, bịch nấm có thể cho thu hoạch đến 5 lần, trong khi nơi khác chỉ thu khoảng 3 lần. Cái lợi nữa là anh Bình có thể tận dụng nguyên liệu để đa dạng hóa sản phẩm. Các bịch nấm với nguyên liệu mùn cưa và bột bắp sau khi thu hoạch nấm linh chi được chuyển sang nuôi cấy nấm sò, nấm dai; sau đó tận dụng lần nữa để trồng nấm rơm. Vì vậy, lúc nào anh Bình cũng bận rộn với việc thu hoạch và chăm sóc các loại nấm. Anh cũng cho biết đang dành phần lớn lợi nhuận trong năm đầu vài trăm triệu đồng cho đầu tư, mở rộng sản xuất.
    Theo anh Bình, để giữ chữ tín lâu dài cho sản phẩm, làm nấm phải sạch, tuyệt đối không dùng các loại thuốc kích thích, cho nấm sinh trưởng đúng ngày tháng mới thu hoạch. “Mặc dù các đại lý trong và ngoài tỉnh hứa mua không hạn chế khối lượng nấm linh chi nhưng tôi phải mở rộng sản xuất dần dần. Năm nay, trại sẽ phát triển ổn định với khoảng 50.000 bịch nấm”, anh Bình cho biết. Mô hình làm nấm này cũng thu hút nhiều nông dân ở địa phương quan tâm, học hỏi. Hiện anh Bình trực tiếp hỗ trợ dựng 4 trại nấm quy mô nhỏ trong vùng, cung cấp giống và chuyển giao quy trình kỹ thuật cho các hộ muốn nuôi trồng nấm.
     
    Đang tải...
: linh chi

Chia sẻ trang này