5 biểu hiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ em và các bệnh đường tiêu hóa thường gặp

Thảo luận trong 'Sức khỏe cộng đồng' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 7/3/18.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Tại Việt Nam, các bệnh về đường tiêu hóa luôn là vấn đề hàng đầu trong nhóm bệnh nội khoa, tỷ lệ người có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa chiếm khoảng 70%, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP).

    Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn chưa biết cách phòng tránh hiệu quả nên rất dễ gây nên các bệnh về đường tiêu hóa. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp của các bệnh về đường tiêu hóa phổ biến hiện nay:
    >>> Xem thêm: Tìm hiểu ngay các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp
    [​IMG]
    Đau
    Khi gặp các bệnh về đường tiêu hóa thì đau là triệu chứng phổ biến và quan trọng, bởi nó luôn là dấn hiệu chỉ điểm cho một tổn thương nhất định trong cơ thể.

    Nôn và buồn nôn
    Nôn là tình trạng dạ dày tống ra ngoài các chất đang chứa, còn buồn nôn là cảm giác muốn nôn nhưng lại không nôn ra ngoài được. Cả hai biểu hiện trên đều là dấu hiện để nhận biết cơ thể bạn đang gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa.

    Rối loạn về nuốt
    Có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng không đưa thức ăn vào thực quản được hoặc đã vào thực quản nhưng khó đi tiếp xuống dưới, bị tắc nghẹn ở một chỗ nào đó. Ngoài ra, bạn còn có thể là bị đau khi nuốt, đau ở phần họng hay đau ở chỗ dừng của thức ăn. Đây chính là biểu hiện thường gặp của các bệnh về đường tiêu hóa.

    Rối loạn về phân
    - Khối lượng phân quá nhiều hoặc quá ít, cũng như số lượng lần đi ngoài trong ngày cũng quá ít hay quá nhiều.

    - Táo bón: phân khô, rắn, khó thải ra ngoài, người bệnh thường kèm theo đau bụng, chướng hơi, khó tiêu.

    - Phân sống là tình trạng phân còn chứa thức ăn chưa được tiêu hoá trọn vẹn.

    - Ỉa chảy: phân nát, lỏng; sự tống phân nhanh và phân có nhiều nước.

    - Phân có mủ, máu, bọt: những trường hợp này thường là do nhiễm trùng.

    - Rối loạn về dại tiện, gây khó đại tiện, đau hậu môn khi đại tiện hay mót rặn


    Nguyên nhân gây ợ là do rối loạn chức năng vận động của ống tiêu hoá. Ợ là tình trạng các chất đang chứa trong dạ dày, thực quản, kể cả chất hơi đi ngược lên miệng và có nhiều trạng thái khác nhau như: ợ hơi, ợ nước chua, ợ nước, ợ nước đắng và ợ cả thức ăn.

    Rối loạn về sự thèm ăn
    Khi gặp các bệnh về đường tiêu hóa, người bệnh thường không có cảm giác thèm ăn, mà luôn cảm thấy đầy bụng, khó tiêu, ăn không ngon miệng và đắng miệng.

    Đầy hơi trong ống tiêu hoá
    Biểu hiện thường thấy là trung tiện (đánh rấm) nhiều hay không trung tiện được hoặc là sôi bụng.

    Hội chứng kém hấp thụ
    Đây là tình trạng mà trong phân có những thức ăn vẫn còn nguyên như chất mỡ và chất thịt.
    [​IMG]
    Chảy máu tiêu hoá
    Người bệnh nôn ra máu đỏ xẩm hoặc đỏ tươi, đôi khi kèm theo thức ăn hoặc đi ngoài ra máu tươi hay đen, nhầy máu như máu cá.

    Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ là hội chứng khá phổ biến hiện nay. Do đó, khi thấy trẻ có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa thì các mẹ phải kịp thời nhận biết để tìm giải pháp xử lý nhanh chóng, tránh để tình trạng trầm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.


    Sau đây là “5 biểu hiện rối loạn tiêu hóa chủ yếu ở trẻ nhỏ” mà Congtymethi.vn muốn giới thiệu đến bạn nhằm cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho mọi người.

    Nôn trớ nhiều

    - Trẻ nhỏ có thực quản ngắn, phần dưới hơi nở rộng, lớp cơ chưa phát triển hoàn chỉnh và còn yếu, cơ tâm vị co thắt bất thường nên hay có nôn trớ nhiều.

    - Tuy nhiên, nếu trẻ 2-3 ngày bị một lần hoặc ăn no quá bị nôn thì không sao,nhưng nếu thấy trẻ nôn trớ thường xuyên, ăn vào lại nôn thì đây chính là biểu hiện rối loạn tiêu hóa chứng minh hệ tiêu hóa của trẻ đang có vấn đề.

    Bụng căng trướng, ợ hơi

    Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa, sờ vào sẽ thấy bụng căng to và có dấu hiệu ợ hơi liên tục. Do, trẻ bị đầy hơi nên thường hay đánh hơi nhiều hơn, ngoài ra còn có biểu hiện miệng hôi.
    [​IMG]
    Táo bón

    - Táo bón là triệu chứng rất hay gặp ở trẻ nhỏ, táo bón không phải là bệnh, mà chỉ là 1 triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau hoặc chỉ là 1 rối loạn cơ năng (thường gặp nhất).

    - Khi thấy trẻ 2-3 ngày đi vệ sinh một lần, phân cứng, khuôn phân to, thường có màu đen, kèm theo đau bụng và thậm chí có lẫn máu ở đầu phân thì chắc chắn trẻ đang bị táo bón.

    - Táo bón có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm ruột, thủng ruột… Khi trẻ bị táo bón nên hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, quá nhiều đạm, không nên uống các loại sữa có nhiều chất béo.

    >>> Xem thêm: 5 Biểu hiện rối loạn tiêu hóa chủ yểu ở trẻ nhỏ

    Chán ăn, ăn ít

    Chán ăn và ăn ít là biểu hiện rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ. Bởi khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ thường kém ăn, lười ăn do ăn vào lại nôn và hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả nên khả năng hấp thu và tiêu hóa kém hơn bình thường.
    [​IMG]
    Tiêu chảy

    - Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường có hiện tượng tiêu chảy cấp, phân lỏng như nước, đi trên 3 lần trong ngày, phân thường có mùi tanh, sống phân nên thường có màu trắng hay còn nguyên thức ăn chưa được tiêu hóa hoặc có bọt, đi nhiều thì có mùi.

    - Khi gặp biểu hiện rối loạn tiêu hóa này, các mẹ nên chú ý cho trẻ bổ sung nước và chất điện giản kịp thời. Vì khi trẻ tiêu chảy đi ngoài sẽ mất rất nhiều nước, suy nhược cơ thể.

    Trên đây là 5 biểu hiện rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ mà mẹ nên lưu ý để có thể xác định tình trạng của trẻ một cách nhanh chóng và kịp thời, nhằm tìm ra giải pháp điều trị hợp lý và hiệu quả.

    >>> Xem thêm:https://congtymethi.vn/cach-chua-tri-tao-bon-cuc-nhanh-va-hieu-qua-voi-vo-hat-ma-de.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này